ในงาน Everyone Can Code ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 70 สถาบันทั่วยุโรป Tim Cook (ซีอีโอของบริษัท Apple) ได้พูดถึงประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ “การใช้งานเทคโนโลยีมากเกินไป” หรือ Overusing Technology นั่นเองครับ

Cook ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องบางอย่างก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ และหลายๆ อย่างก็ไม่ควรนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง “ผมไม่ได้เห็นด้วยกับการพยายามนำเทคโนโลยีมาใช้ตลอดเวลา ผมไม่เห็นด้วยเลยซักนิด”

จากการสัมภาษณ์จะพบว่า Apple ให้ความสำคัญกับเด็กในห้องเรียน ซึ่งจะเห็นได้ว่า Apple มีความพยายามที่จะลดปัญหาการเสพติดสมาร์ทโฟนให้น้อยลงกว่าเดิมครับ

ในเดือนมกราคมนี้ Apple ได้พยายามวางแผนว่า ผลิตภัณฑ์ควรจะถูกใช้อย่างไร เพื่อสร้างผลกระทบที่ดีต่อผู้ใช้งาน รวมถึงเด็กนักเรียน และได้สัญญาว่า การควบคุมโดยผู้ปกครอง (parental control) สำหรับอุปกรณ์ iOS จะมีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ดังกล่าว

ถึงแม้ว่า Cook จะไม่มีลูก แต่เขาก็คอยดูแลหลานของเขา และกำหนดขอบเขตการใช้งานสมาร์ทโฟน โดย Cook กล่าวว่า “ผมไม่ต้องการให้พวกเขาใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์”

ส่วนประเด็นเรื่องการเขียนโค้ด Cook ออกความเห็นว่า “ผมคิดว่า หากเราต้องเลือกระหว่างการเรียนรู้ภาษาต่างชาติกับการเขียนโค้ด ผมรู้ว่าอาจมีคนที่เห็นต่างจากผม แต่การเขียนโค้ดเป็นภาษาที่สื่อสารได้ทั่วโลก มันเป็นหนทางที่คุณสามารถสื่อสารกับคนทั้ง 7 พันล้านคนบนโลกได้”

อ้างอิง