Apple iPad เป็นแท็บเล็ตที่ส่งออกไปทั่วโลกมากที่สุดในไตรมาสต์ที่ 4 ประจำปี 2017 ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม โดยส่งออกเป็นจำนวน 13.2 ล้านเครื่อง! เพิ่มขึ้นจากปีก่อน .6%

การส่งออก iPad จำนวนมาก ทำให้ Apple ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดโลกด้านผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตถึง 26.6% และมีสิทธิ์ที่จะครองอันดับหนึ่งต่อไปในอนาคต โดยคาดการณ์ว่า iPad รุ่นต่อไปจะมีหน้าจอไร้ขอบเหมือนอย่าง iPhone X พร้อมติดตั้งเทคโนโลยี TrueDepth Camera และ Face ID เข้ามาด้วยครับ

ตามปกติ Samsung จะเป็นอันดับ 2 รองจาก Apple แต่ในไตรมาสต์นี้กลับตกลงมาอยู่ที่ 3 เพราะถูก Amazon แซงขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ได้ ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะการลดราคาผลิตภัณฑ์ในช่วงวันพิเศษ และการใส่ Alexa virtual assistant เข้ามาในโมเดลรุ่นใหม่ โดยในปีนี้ Amazon ส่งออกผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตจำนวน 7.7 ล้านเครื่องเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 50.3% และกลายเป็นผู้ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 15.6% เพิ่มขึ้นจาก 9.6% เมื่อปีที่แล้ว

ในขณะที่แท็บเล็ตที่สามารถแยกออกจากกันได้ของ Samsung มียอดขายสูงขึ้น รุ่นอื่นๆ กลับมียอดขายต่ำลง ส่งผลให้การส่งออก tablet ตกลงถึง 13% และกลายเป็นผู้ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดเพียง 14.1% ครับ

อ้างอิง