สิ่งที่หลายคนกลัวจากอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนก็ได้เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อเฮลิคอปเตอร์ฝึกบินในสหรัฐอเมริกาได้เกิดอุบัติเหตุหลังจากบินหลบโดรน แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ก็น่าจะทำให้เกิดการตื่นตัวและนำไปสู่ข้อบังคับอีกมากมาย

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในช่วงบ่าย 2 โมงของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ Daniel Island ใน South Carolina สหรัฐอเมริกา เมื่ออยู่ๆ โดรน DJI Phantom บินเข้าใกล้เฮลิคอปเตอร์ฝึกบิน Robinson R22 แม้ว่าครูฝึกจะเข้าควบคุมเครื่องเพื่อบินหลบโดรนในทันที แต่การหลบหลีกทำให้หางของเฮลิคอปเตอร์ไปเกี่ยวกับต้นไม้จนเครื่องตกลงในพื้นที่ว่าง

Robinson R22

โชคยังดีที่ทั้งครูฝึกและนักเรียนหลบหนีออกจากเครื่องบินได้อย่างทันท่วงที ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก แต่ตัวเฮลิคอปเตอร์ถือว่าเสียหายหนัก แถมยังตามหาตัวคนบังคับโดรนไม่เจอด้วย

ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีกฏว่าห้ามโดรนบินขึ้นสูงกว่า 400 ฟุต (122 เมตร) และให้โดรนอยู่ในสายตาของผู้ควบคุมเสมอ เพื่อให้อยู่ห่างจากอากาศยานอื่นๆ แต่ก็ยังมีคนทำผิดกฏอยู่เรื่อยๆ

ทางด้าน DJI ผู้ผลิตโดรนก็ออกแถลงการว่า DJI พร้อมช่วยเหลือการสอบสวนปัญหาที่เกิดขึ้น และเรียนรู้ปัญหาจากอุบัติเหตุต่างๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและให้ความรู้ผู้ควบคุมโดรนให้หลบหลีกจากอากาศยานอื่นๆ แต่ตอนนี้เรายังไม่สามารถให้ความเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

อ้างอิง: Petapixel, Bloomberg