ตอนนี้ Facebook กำลังเผชิญวิกฤตปัญหา หลังมีผู้ออกมาแฉว่า Cambridge Analytica บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นส่วนช่วยให้ Donald Trump ได้รับการเลือกตั้งนั้น ใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน Facebook กว่า 50 ล้านบัญชีในการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างแคมเปญโฆษณา Donald Trump ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ซึ่งข้อมูลที่ Cambridge Analytica ใช้เป็นการละเมิดกฏหมายของ Facebook เพราะเป็นการนำข้อมูลผู้ใช้ไปโดยไม่ได้รับความยินยอมครับ

ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ตัวคุณหรือคนในครอบครัวอาจเป็นผู้เสียหายจากเหตุการณ์แบบนี้ก็ได้ การไม่เผยข้อมูลส่วนตัวไว้ใน Facebook จึงมีประโยชน์ในการป้องกันในเบื้องต้นครับ และข้างล่างนี้คือ วิธีการเล่น Facebook ให้ข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไปน้อยที่สุดครับ

  • ข้อที่หนึ่ง: ปิดระบบ Location

ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่ของเราเป็นข้อมูลที่สำคัญ หากมีข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ บริษัทจะรู้ว่าขณะนี้เราอยู่ที่ไหน มาจากไหน รวมถึงอาจรู้แม้แต่ตำแหน่งที่อยู่ ที่ทำงาน ร้านอาหาร หรือที่ๆ เราชอบไปได้

แม้เราจะไม่รู้ว่า Cambridge Analytica สามารถเข้าถึงข้อมูลเรื่องตำแหน่งที่อยู่ได้หรือไม่ แต่มันก็เป็นข้อมูลที่ควรจะให้เข้าถึงได้จากแอปพลิเคชันหรือแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น

หากเป็น iPhone ผู้ใช้สามารถปิดระบบ Location ได้โดยการเข้าไปที่ Setting > Privacy > General > Location Services และจากตรงนั้นเราจะสามารถปิดการให้ข้อมูล Location ได้ครับ

  • ข้อที่สอง: ยกเลิกการเข้าถึงข้อมูลของแอปฯบุคคลที่สาม

หลายๆ คนอาจกดอนุมัติให้แอปพลิเคชันต่างๆ ใน Facebook เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวโดยไม่รู้ว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกใช้ทำอะไร อย่าง Cambridge Analytica ก็นำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ผ่านแอปฯ Facebook ชื่อ “thisisyourdigitallife” ซึ่งอ้างว่าสามารถคาดเดาพฤติกรรม ลักษณะนิสัยของคนที่ใช้งานได้ โดยอาศัยการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในเรื่องที่อยู่อาศัย เพื่อนของผู้ใช้ และข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ Cambridge Analyrica นำไปวิเคราะห์เพื่อให้ Trump ชนะแคมเปญการเลือกตั้งครับ

หากใครอนุมัติในการให้ข้อมูลต่างๆ ไปแล้ว ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีทางแก้ไขครับ

เราสามารถเข้าไปที่ Facebook setting > Apps > ในตอนนี้เราจะเห็นแอปพลิเคชันที่เรา log in ด้วย Facebook > เลือก Apps Websites and Plugins > edit > กดปิด all third-party API access

หากมีแอปพลิเคชันสำคัญ และเชื่อใจได้อย่าง Airbnb หรือ Discord คุณอาจต้องเข้าไป edit แต่ละแอปพลิเคชันเองครับ

  • ข้อที่สาม: ตั้งค่าเพื่อจำกัดการแบ่งปันข้อมูล

หัวข้อนี้อาจจะวุ่นวายมากที่สุด แนะนำว่า ตั้งค่าโดยใช้คอมพิวเตอร์จะสามารถทำได้สะดวกที่สุด เพราะคุณจะต้องเลือกปรับแต่งค่าต่างๆ ให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคนครับ

อันดับแรกคลิ๊กที่สัญลักษณ์สามเหลี่ยมเล็กที่หัวทิ่มลงด้านล่างข้างๆ ที่มุมขวาบนของหน้า Facebook > Setting > Privacy > ในหน้านี้เราสามารถเลือกได้ว่า ข้อมูลของเราจะถูกแบ่งปันไปให้ผู้ใช้ประเภทใดได้บ้าง เช่น เราอาจเลือกตั้งค่าให้ เพื่อนของเราเท่านั้นที่สามารถเห็นโพสต์ของเราได้ หรือเราอาจเลือกได้ว่า ใครสามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนให้เรา เป็นต้น

  • ข้อที่สี่: ลบข้อมูลส่วนตัว และเลือกจำกัดการให้ข้อมูลกับโฆษณาต่างๆ

ข้อสุดท้ายเป็นการเข้าไปแก้ไขข้อมูลส่วนตัว (About me) เพื่อจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ใช้ Facebook จะรับรู้จากบัญชีผู้ใช้ของเรา โดยเข้าไปที่ เครื่องหมายคำถามบริเวณขวาบน > Privacy Checkup > และทำตามขั้นตอนต่างๆ จนถึงขั้นที่ 3 “Profile” > เข้า My About Page ที่ด้านล่าง > จากนั้นเราจะสามารถเลือกแก้ไขข้อมูลส่วนตัวของเราได้

จากนั้นเข้าไปที่ หน้า Ad preferences  เราจะสามารถยกเลิกการแสดงโฆษณาบน Facebook ที่อ้างอิงจากข้อมูลส่วนตัวของเราได้ครับ

อ้างอิง