หลังจากที่ Facebook ได้รับผลกระทบอย่างมหาศาล จากการที่บริษัทวิจัยข้อมูลทางการเมือง Cambridge Analytica ได้ละเมิดการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้กว่า 50 ล้านยูสเซอร์โดยที่ผู้ใช้มิได้อนุญาต ซึ่งทำให้ Facebook ถูกสอบสวน และได้รับกระแสวิพากษ์ในแง่ลบเป็นอย่างมาก

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ได้ออกมาแถลงข้อมูลความคืบหน้าในกรณีของ Cambridge Analytica ผ่านทาง Facebook ของเขาเอง ดังนี้

“เราต้องรับผิดชอบในการป้องกันข้อมูลของท่าน และถ้าทำไม่ได้ เราก็ไม่ควรให้บริการด้านนี้”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ย้ำชัดเจนว่ากำลังวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึงที่มาของปัญหา และหาวิธีป้องกัน โดยยอมรับว่าได้ทำผิดพลาดในอดีต และต้องก้าวต่อไปเพื่อแก้ปัญหานี้

นี่คือไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ในครั้งนี้

2007: Facebook ได้ทำให้แอปมีความเป็นโซเชียลมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูล เช่น ปฏิทิน, แผนที่ หรือที่อยู่ เป็นต้น ร่วมกับเพื่อนในแพลทฟอร์มได้

2013: Aleksandr Kogan นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้สร้างแอปสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้ดาวน์โหลดประมาณ 300,000 คนได้แชร์ข้อมูลไปให้กับเพื่อน ซึ่งทำให้ Kogan สามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อนของผู้ดาวน์โหลดได้อีกนับล้านยูสเซอร์

2014: พยายามป้องกันและควบคุมไม่ให้แอปในลักษณะเดียวกับของ Kogan สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้

2015: The Guardian ได้เปิดเผยว่า Kogan ได้แชร์ข้อมูลจากแอปให้แก่ Cambridge Analytica ซึ่งเป็นการละเมิดนโยบายของ Facebook โดยทาง Cambridge Analytica ได้กล่าวว่าลบข้อมูลดังกล่าวแล้ว

2018: The Guardian, The New York Times และ Channel 4 ได้เปิดเผยว่า Cambridge Analytica ยังมิได้ลบข้อมูลตามที่ได้กล่าวอ้าง

“นี่คือขั้นตอนสำคัญ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับแพลทฟอร์ม”

ทั้งนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ยืนยันว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องดังกล่าวนี้ และต้องแก้ไขปัญหานี้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นที่ 1 ตรวจสอบแอปทุกตัวที่เข้าถึงข้อมูลก่อนที่จะเริ่มจำกัดการเข้าถึงข้อมูลในปี 2014, แบนนักพัฒนาที่ได้ละเมิด และประกาศรายชื่อให้สาธารณชนได้ทราบ

ขั้นที่ 2 จำกัดนักพัฒนาในการเข้าถึงข้อมูลอย่างเข้มงวด

ขั้นที่ 3 อธิบายให้ผู้ใช้เข้าใจชัดเจนว่า “แอปใดที่ห้ามอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูล” และจะเปิดตัวเครื่องมือ (Tool) ในหน้า News Feed สำหรับหยุดการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

“ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ แต่เราก็เรียนรู้และป้องกันความปลอดภัยให้กับชุมชนได้มากยิ่งขึ้น”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังคงยืนยันว่าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของแพลตฟอร์มเป็นอย่างมาก และจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ดังเช่น Cambridge Analytica อีกต่อไป

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในระดับมหภาค และอาจนำมาซึ่งการแก้ไขเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ในโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆให้มากขึ้น โดยทางเราจะอัปเดทข้อมูลให้ท่านได้ทราบต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : facebook