วารสาร Annals of Oncology ฉบับล่าสุดเปิดเผยรายงานผลวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีความสามารถในการวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนังได้แม่นยำกว่าแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางแล้ว โดยรายงานระบุว่า AI ดังกล่าวที่ชื่อว่า CNN สามารถแยกแยะเนื้องอกที่เป็นมะเร็งและเนื้องอกธรรมดาได้แม่นยำถึง 95% เมื่อเทียบกับแพทย์ผิวหนังที่วินิจฉัยได้ 86.6% จากการทดสอบให้แยกแยะจากภาพเนื้องอก 100,000 ภาพ

ทั้งนี้ การทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบร่วมกันระหว่างระบบ AI กับแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางทั้งหมด 58 คนจาก 17 ประเทศ ซึ่งใน 58 คนนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังซึ่งมีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 5 ปี, 19% เป็นแพทย์ผิวหนังอายุงานระหว่าง 2-5 ปี และแพทย์ผิวหนังอายุงานน้อยกว่า 2 ปีอีก 29% โดยรายงานจาก Holger Haenssle หัวหน้าทีมวิจัยจาก University of Heidelberg ระบุว่า CNN นั้นมีความผิดพลาดในการวิเคราะห์ภาพเนื้องอกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเมื่อการวินิจฉัยมีเปอร์เซ็นต์ผิดพลาดน้อย ก็จะลดการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นในผู้ป่วยมะเร็งแต่ละเคสมากขึ้นเช่นกัน

การมาของเทคโนโลยี AI นั้นจะทำให้การวินิจฉัยมะเร็งผิวหนังทำได้อย่างรวดเร็วแม่นยำมากขึ้น โดยเฉพาะเนื้องอกผิดปกติในระยะแรก ๆ ที่ยังไม่แสดงอาการให้เห็น ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เพิ่งเป็นมะเร็งผิวหนังอยู่ประมาณ 232,000 ราย และเสียชีวิตด้วยโรคนี้ไปแล้ว 55,500 รายในแต่ละปี

อ้างอิง