(4 พฤษภมคม 2018) เว็บไซต์ Bloombeg ได้รายงานว่า Microsoft ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการของ GitHub ซึ่งทาง Bloomberg ได้ระบุว่า GitHub ได้เลือกร่วมงานกับ Microsoft เพราะ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของ Microsoft

GitHub เป็นพื้นที่เก็บรวบรวม Code ที่ได้รับความนิยมมากในกลุ่มนักพัฒนาและบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เข่น Apple, Amazon, Google และ Microsoft เป็นต้น และมักใช้เป็นเจ้าของโปรเจ็คต์ซอฟต์แวร์แบบ Open Source

ไม่เพียงแค่นั้น Microsoft ยังเป็นผู้ให้การสนับสนุน GitHub อย่างชัดเจน โดยพนักงานกว่า 1,000 คน ได้นำ Code ต่างๆ มาเก็บไว้บนพื้นที่ของ GitHub

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา GitHub ได้มีมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านเหรียญ และเมื่อเดือนเมษายน 2018 ที่ผ่านมา GitHub ได้มีผู้ใช้มากกว่า 14 ล้านคน และมากกว่า 35 ล้านพื้นที่เก็บ ซึ่งส่งผลให้ GitHub เป็นเจ้าของงาน Source Code ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า Microsoft ได้ซื้อกิจการของ GitHub ด้วยมูลค่าเท่าไร

Chris Wanstrath ผู้ร่วมก่อตั้ง GitHub

นับตั้งแต่ สัตยา นาเดลลา ได้เข้ามาเป็นซีอีโอเมื่อปี 2014 เป็นต้นมา Microsoft ได้ลงทุนในเทคโนโนยี Open Source อย่างรวดเร็ว โดยได้เปิด PowerShell, Visual Studio Code และ Microsoft Edge JavaScript Engine อีกทั้งยังร่วมกับ Canonical ในการนำ Linux (Ubuntu) มาใช้ใน Windows 10 และซื้อกิจการ Xamarin เพื่อช่วยในการพัฒนาแอปมือถือ

ข้อมูลอ้างอิง : wikipedia และ theverge