เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ iOS 12 หรือระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง iPhone iPad รุ่นล่าสุด สำหรับการอัปเดตครั้งนี้เน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของเดิมที่มีอยู่ให้มากขึ้น ไม่เน้นที่การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ เท่าไหร่นัก (หรือเพราะคิดไม่ออกแล้ว)

ประสิทธิภาพของ iOS 12 ปรับปรุงขึ้น

จุดขายหลักของ iOS 12 นั้นก็คือการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบให้ดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อเทียบกับ iOS 11 แล้ว พบว่า iOS 12 สามารถเปิดแอปพลิเคชั่นได้เร็วขึ้น 40%, แสดงผลคีย์บอร์ดได้เร็วขึ้น 50% และเปิดแอปพลิเคชั่นกล้องได้เร็วขึ้นอีก 70%

Augment Reality – ARkit 2.0

Apple เปิดตัว ARKit 2.0 มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ หลายอย่าง เช่น เพิ่มความสามารถในการติดตามใบหน้า การแสดงผลภาพในโลกความเป็นจริงที่ดีขึ้น การใช้อุปกรณ์หลายตัวแชร์โลก AR เดียวกัน หรือการแชร์ AR ต่ออีก

ทั้งนี้ Apple ได้จับมือกับ Pixar พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่สำหรับ AR ที่ชื่อว่า USDZ หรือ Universal Scene Description ซึ่งถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กและถูกปรับใหม่เหมาะสมต่อการแบ่งปันหรือแชร์ให้ผู้อื่นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่น Measure ที่ Apple เป็นผู้ออกแบบ เป็นแอปพลิเคชั่นช่วยวัดขนาดของวัตถุในโลกความจริงแบบ 3D ครับ

แอปพลิเคชั่น Photos

  • เพิ่มแท็บ For You สำหรับรำลึกวันเก่าๆ วันสำคัญ
  • เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหารูปภาพ แบ่งตามบุคคล สถานที่ และอื่นๆ
  • เพิ่มเอฟเฟคให้รูปภาพ
  • เพิ่มระบบแนะนำการแบ่งปันรูปภาพโดยอัตโนมัติ หรือควรแชร์ไปให้เพื่อนคนไหนบ้าง และเมื่อแชร์ไปแล้ว เพื่อนก็สามารถแชร์เหตุการณ์เดียวกันกลับมาได้ด้วย

ผู้ช่วยอัจฉริยะ Siri

Apple เพิ่มความสามมารถให้ Siri โดยตอนนี้เธอสามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ได้แล้ว ผ่านแอปพลิเคชั่นตัวกลางตัวใหม่ที่ชื่อว่า Shortcut ซึ่งผู้ใ้ช้งานสามารถเพิ่มแอปพลิเคชั่นของนักพัฒนาคนอื่นๆ ให้ใช้งานร่วมกับ Siri ผ่านแอปนี้ครับ

จากตัวอย่างในงาน Craig ได้ทดสอบใช้งานกับแอปพลิเคชั่นกุญแจสำหรับใช้งาน Siri ในการตามหากุญแจที่หายไปครับ โดยการเพิ่ม Add to Siri ครับ

นอกจากนี้ Siri ยังฉลาดขึ้นกว่าเดิม สามารถคาดการณ์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน และจะมีการแจ้งเตือนบนหน้าจอเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะทำด้วย เช่น ส่งข้อความถึงเพื่อน หรือแจ้งเตือนให้เปิด Do not Disturb ขณะดูหนังเป็นต้น

ปรับปรุงแอปพลิเคชั่นต่างๆ

  • ปรับปรุง Apple News โดยรวม Stocks สำหรับเช็คราคาหุ้นมาอยู่ในตัวเดียว โดยรองรับการใช้งานบน iPad แล้ว
  • ปรับปรุงแอปพลิเคชั่น Voice Memo รองรับการใช้งานบน iPad แล้ว สามารถซิ้งค์ข้ามอุปกรณ์ได้
  • iBook เปลี่ยนชื่อเป็น Apple Books เพิ่มฟีเจอร์แสดงหนังสือที่อ่านค้างเอาไว้อยู่
  • Apple Car เพิ่มระบบนำทางของค่ายอื่นๆ อาทิ Google Maps
  • ผู้ใช้งานสามารถรวมกลุ่มการแจ้งเตือน (Notification) ได้เหมือน Android แล้ว

ฟีเจอร์กำหนดระยะเวลาการใช้งาน

iOS 12 มาพร้อมกับฟีเจอร์กำหนดระยะเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถกำหนดระยะเวลาการใช้งานสำหรับแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ ถ้าหากหมดระยะเวลาแล้วก็จะมีการแจ้งเตือนให้ด้วย

Animoji ไฉไลกว่าเดิม

เรียกว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดของกล้อง TrueDepth บน iPhone X มางวดนี้ Apple ได้พัฒนาให้ฉลาดกว่าเดิม รองรับการแลบลิ้น สามารถดีไซน์หน้าตาของ Animoji ได้เองแล้ว

FaceTime

FaceTime ถูกยุบรวมไปเป็นส่วนหนึ่งกับ Message และรองรับการคุยแบบกลุ่มสูงสุด 32 คน แถมยังสามารถใส่เอฟเฟคระหว่างการสนทนาได้อีกด้วย

จบไปแล้วกับ iOS 12 งานนี้เรียกว่าเอาของเก่ามาปัดฝุ่นจริงๆ ครับ ไม่มีอะไรใหม่ไปมากกว่าเดิมมากมายนัก แต่ก็นำของเก่ามาพัฒนาได้ดีขึ้นจริงๆ

อ้างอิง Live Stream (Apple) Live Blog (iClarified) (The Verge)