“พอล อัลเลน” ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เสียชีวิตในวัย 65 ปี จากโรคมะเร็ง

พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ได้เสียชีวิตในวัย 65 ปี ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin’s Lymphoma) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า โรคเอ็นเอชแอล (NHL)

บุรุษผู้บุกเบิกวงการเทคโนโลยีระดับโลกผู้นี้ ได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งมาหลายปี นับตั้งแต่ได้รับการวินิจฉัยเมื่อปี 1982 และเข้ารับการรักษาอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคม 2009

พอล อัลเลน (ซ้าย) และ บิล เกตส์ (ขวา)

พอล อัลเลน เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการร่วมก่อตั้ง Microsoft ร่วมกับ บิล เกตส์ ในปี 1975 และมีส่วนสำคัญที่ทำให้ Microsoft เป็นยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโลยีระดับโลก โดยเขาเป็นผู้นำเสนอให้ซื้อ Quick and Dirty Operating System (QDOS) ของ ทิม เพเตอร์สัน มาเมื่ิอปี 1980 ซึ่งช่วยให้บริษัทได้นำ DOS มาใช้ในพีซี IBM และกลายเป็น จุดเริ่มต้นของความสำเร็จของ Microsoft มาจนถึงทุกวันนี้

เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นพนักงานของ Microsoft มาจนถึงปี 1982 แต่ได้อยู่ในบอร์ดบริหารของบริษัทไปจนถึงปี 2000 และยังคงเป็นที่ปรึกษาด้านบริหารนับจากนั้นเป็นต้นมา

พอล อัลเลน (ซ้าย) ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และ สตีฟ วอซเนียก ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple (ขวา)

นอกจากนี้ พอล อัลเลน ยังมีสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรในสหรัฐอเมริกาถึง 43 ชิ้น ภายใต้ชื่อของเขาเอง และเป็นหนึ่งในนักลงทุนด้านเทคโนโลยีที่มีความสำคัญของโลก ไมว่าจะเป็น

  • สนับสนุน SpaceShipOne ของ เบิร์ต รูทัน ซึ่งได้รับการก่อตั้งเป็นบริษัทขนส่งด้านอวกาศ Stratolaunch System และเริ่มทำ  Viulcan Aerospace เพื่อให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวในอวกาศได้
  • ซื้อหุ้นของยักษ์ใหญ่ในวงการเคเบิลอย่าง Charter และ Ticketmaster
  • ทีม Vulcan Capital ของเขา ได้ลงทุนในสตาร์ตอัพหลายราย
  • ก่อตั้ง Allen Institutes เพื่อพัฒนา Artificial Intelligence (AI), Brain Science และ Cell Science ให้มีความล้ำหน้าในวงการยามากยิ่งขึ้น และ Paul G. Allen Frontiers Group ยังได้ให้การสนับสนุนแนวความคิดด้านชีววิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยอีกด้วย
  • ให้ทุนสนับสนุน SETI (กิจกรรมของนักวิทยาศาสตร์เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว) และภารกิจกู้เรือต่างๆ
  • สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม และการป้องกันโรคอีโบลา (Ebola)

นอกจากจะมีบทบาทสำคัญในด้านเทคโนโลยีแล้วนั้น พอล อัลเลน ยังเป็นเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล ซีแอตเติล ซีฮอกส์ (Seattle Seahawks), ทีมบาสเก็ตบอล พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส (Portland Trail Blazers) และสโมสรฟุตบอลซีแอตเทิล ซาวน์เดอร์ส (Seattle Sounders) ด้วย

พอล อัลเลน (ซ้าย) เจ้าของทีมซีแอตเติล ซีฮอกส์ และ พีท แคโรล (ขวา) โค้ชทีมซีแอตเติล ซีฮอกส์

สตีฟ บัลเมอร์ อดีตซีอีโอของ Microsoft ได้กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า พอล อัลเลน เป็นคนที่น่าอัศจรรย์, ร่าเริง และให้แรงบันดาลใจแก่ผู้อื่น

ข้อมูลอ้างอิง : engadget