อัพเดตเพิ่มเติม: ตอนนี้ Microsoft ได้ทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจนเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่อาการนี้จะหายไปเองโดยอัตโนมัติ แต่หากไม่หาย ให้ทำการรีบูตและ Activate Windows ใหม่อีกครั้ง หากพบปัญหาในการ Activate ให้ทำการ Activate ผ่านทางโทรศัพท์ที่ เบอร์ที่ขึ้นอยู่ในหน้าจอ Activate by phone (โทรฟรีมีภาษาไทยและอังกฤษ) หรือติดต่อ Microsoft Thailand โทร.02-263-6888 หรือที่ https://support.microsoft.com/th-th/contactus/ และ https://answers.microsoft.com/th-th

ตั้งแต่เข้าสู่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2018 เป็นต้นมา (ตามเวลาในประเทศไทย) มีรายงานว่าผู้ใช้ Windows 10 Pro Key แท้ ลิขสิทธิ์ถูกต้องหลายท่าน ขึ้นให้ Activate Windows หรือ “Windows is not activated” และทำการ Activated ใหม่ไม่ผ่านสักที

เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการที่ระบบ Server Activate ของทาง Microsoft นั้นเกิดบั๊กแปลกๆ ขึ้น เนื่องจากระบบ Activate มองว่า Key Windows 10 Pro กลายเป็น Windows 10 Home ทำให้ Key เหล่านี้อยู่ดีๆ หลุดจากการ Activated บน Windows 10 Pro

ตอนนี้ทาง Microsoft รับทราบบั๊กนี้แล้ว และกำลังเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด

 

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 รุ่นอื่นเช่น Windows 10 Home ยังไม่พบปัญหาดังกล่าวนะครับ

และ Windows ที่ไม่ Activated ใช้งานอะไรได้บ้าง

ระหว่างนี้คงทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องรอทาง Microsoft แก้บั๊ก ดังนั้นมาดูกันว่าระหว่างนี้สามารถใช้งาน Windows 10 ได้ตามปกติหรือไม่?

ไม่สามารถเปลี่ยนภาพหน้าจอ (Wallpaper) ได้

การตั้งค่าอื่นๆ ในหมวด Personalization ก็จะถูกล็อคไปด้วย

มีข้อความ Activate Windows ขึ้นตลอดเวลา แต่จะจางๆ

นอกนั้นสามารถใช้งานได้ตามปกตินะครับ

อ้างอิง:

Bleepingcomputer, ZDNet, Windows Central