ยูทูเบอร์ (YouTuber) ชื่อว่า Jonathan Morrison ได้พบวิธีที่จะนำซอฟแวร์ระบบปฎิบัติการ macOS มาแสดงผลบน iPad Pro ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ Jonathan Morrison ได้ใช้ iPad Pro เป็นหน้าจอเสริมสำหรับเครื่อง Mac Mini รุ่น 2018 แต่สิ่งที่น่าสนใจคือยังคงสามารถใช้ฟังก์ชันของ iPad Pro ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ทัชสกรีน หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil และ Smart Keyboard ด้วย

Mac Mini รุ่น 2018

เราดูความยอดเยี่ยมของการใช้งาน macOS บน iPad Pro กัน

ในการนำซอฟต์แวร์ macOS มาแสดงผลบน iPad Pro นั้น เพียบพร้อมไปด้วยฟีเจอร์สำคัญมากมาย เช่น Finder หรือแอปอย่าง Safari และ Final Cut Pro ซึ่งด้วยประสิทธิภาพของ iPad Pro นั้น สามารถรองรับการทำงานรวมกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล รวมกับหน้าจอทัชสกรีน และปากกา Apple Pencil

ไม่เพียงแค่นั้น ยังรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อย่าง Smart Keyboad, คีย์บอร์ดปกติ และเมาส์ได้

อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่สามารถแสดงผลการทำงานของ macOS ใน Mac Mini บน iPad Pro ได้ คือ Luna Display ซึ่งเป็นอแดปเตอร์ขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาใช้สำหรับ MacBook Pro หรือ iMac อีกทั้งยังรองรับการทำงานร่วมกับ Mac Mini รุ่น 2018 ได้อีกด้วย

ในต่างประเทศนั้น Luna Display มีราคาเพียง 80 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,600 บาท) เท่านั้น ซึ่งมี 2 เวอร์ชัน คือ รองรับพอร์ต USB-C และ DisplayPort (รูปแบบการเชื่อมต่อสัญญาณภาพในระบบดิจิทัล คล้ายกับ HDMI)

Jonathan Morrison ได้กล่าวว่า สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นมาก และไม่สังเกตเห็นอาการ แลค (Lag) เลย

แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่ ต้องใช้การเชื่อมต่อ Wifi ความเร็วสูงระหว่าง Mac Mini และ iPad Pro และเชื่อมต่อในเครือข่ายเดียวกันด้วย

อีกหนึ่งข้อจำกัดคือ เสียง เนื่องจากสัญญาณเสียงมิได้ถูกส่งผ่านมายัง iPad Pro โดยตรง จึงจำเป็นต้องเชื่อมต่อลำโพงผ่าน Mac Mini หรืออาจใช้หูฟัง หรือลำโพงไร้สายอัจฉริยะ HomePod ของ Apple ก็ได้

และที่สำคัญคือ จำเป็นต้องเชื่อมต่อผ่านมอนิเตอร์ด้วย เพื่อทำการตั้งค่าต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับแสดงการใช้งานบน iPad Pro

แต่ถึงกระนั้น Jonathan Morrison ก็ยังแสดงความชื่นชมต่อการแสดงผลบน iPad Pro ที่ยอดเยี่ยมกว่าที่คาดไว้ โดยเขาได้แสดงการใช้ Final Cut Pro ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอระดับไฮเอนด์สำหรับเครื่อง Mac ได้อย่างลื่นไหลบน iPad Pro

Play video

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider