หลังจากที่ยักษ์ใหญ่สีแดงอย่าง AMD เปิดตัว CPU ตระกูล Ryzen จนกลายเป็นที่นิยมในท้องตลาดกันพอสมควร (โดยเฉพาะเมืองไทย) ส่วนฝั่งการ์ดจอนั้น AMD ก็ยังไม่ละความพยายามในการแย่งชิงตลาดจากอีกค่าย ล่าสุด มีรายงานว่า การ์ดจอตัวใหม่อย่าง Navi 10 นั้น มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GeForce RTX 2080 เลยทีเดียว และไม้ตายสุดเด็ดนั่นคือ ราคาถูกแสนถูกเพียงแค่แปดพันบาทเท่านั้นเอง!

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน เคยมีข่าวลือว่า AMD กำลังพัฒนาการ์ดจอ Navi ที่แรงเทียบเท่า GTX 1080 ในราคาแค่ $280 (ประมาณ 9,100 บาท) ซึ่งนั่นก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริงๆ เลย ต่อมามีข่าวลือล่าสุดในทำนองเดียวกัน คราวนี้ Navi 10 จะแรงสูสีคู่คี่กับ GTX 2080 ด้วยราคาที่ถูกกว่าข่าวลือเดิม $249 (ประมาณ 8,100 บาท) พร้อมเผยสเปคอื่นๆ บางส่วนของ Navi คาดว่าจะใช้สถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตร และสามารถจ่ายไฟด้วยพอร์ต PCIe 8-Pin ผ่านสายไฟเส้นเดียวเท่านั้น

AMD Radeon RX Navi

 

แหล่งข่าวให้ความเห็นอีกว่า ถ้า AMD กำลังพัฒนาการ์ดจอรุ่นดังกล่าวอยู่จริงๆ อย่างเร็วที่สุดคงต้องใช้เวลาอีก 6-8 เดือนนับจากวันเปิดตัว เพื่อเตรียมปล่อยสู่ตลาด

ต้องคอยดูกันต่อไปว่า การ์ดจอ Navi จะได้วางจำหน่ายจริงๆ หรือไม่ หากมีการวางจำหน่ายจริง ผล Benchmark จะออกมาอย่างไรกันบ้างครับ

ที่มา : Tweaktown