จากเมื่อไม่นานมานี้มีรายงานข้อมูลในระดับมหาศาลหลุดออกมา เรียกว่า Collection #1 โดยมีขนาด 87 GB ซึ่งมีอีเมลแอดเดรสไม่น้อยกว่า 773 ล้านแอคเคาท์ และพาสเวิร์ดอีก 21 ล้านชุด

ล่าสุดมีรายงานว่า Collection #1 เป็นแค่ส่วนหนึ่งของชุดข้อมูลที่หลุดออกมาเท่านั้น ยังมีการหลุดของข้อมูลในลักษณะเดียวกันอีกหลายชุด รวมกันมีขนาดเกือบ 1 TB โดยทั้งหมดได้ถูกนำจำหน่ายในราคารวมกันเพียงแค่ 45 เหรียญ เท่านั้น

ชุดข้อมูลดังกล่าวที่หลุดออกมา นอกเนือจาก Collection #1 ยังมีทั้ง Collection #2, Collection #3, Collection #4, Collection #5, AP MYR&ZABUGOR #2 และ ANTIPUBLIC #1

Brian Krebs ได้อธิบายว่าชุดข้อมูล Collection #1 นั้น มีอายุเพียง 2 – 3 ปี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บางรายที่ไม่ได้เปลี่ยนพาสเวิร์ดเลยในช่วง 3 ปีหลังมานี้ และชุดข้อมูลหลุดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ Collection #2 ซึ่งมีขนาดถึง 526 GB

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ แฮกเกอร์ได้จำหน่ายชุดพาสเวิร์ดอายุไม่เกิน 1 ปี ซึ่งมีขนาดมหาศาลถึง 4 TB เลยทีเดียว

จริงอยู่ที่ผู้ใช้บางรายอาจไม่ให้ความสนใจเกี่ยวกับพาสเวิร์ดมากนัก ทำให้มีการใช้พาสเวิร์ดที่สามารถคาดเอาได้ง่ายอยู่บ่อยครั้ง ซ้ำรายผู้ใช้บางรายยังใช้พาสเวิร์ดเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก

นั่นจะกลายเป็นเหยื่อของเหล่าแฮกเกอร์ที่พยายามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ ผู้ใช้พีงตระหนักว่า เพียงแค่พาสเวิร์ดชุดเดียวที่ถูกแฮกไป ก็อาจสามารถเข้าถึงแอคเคาท์ต่าง ๆ ได้มากมาย และอีเมลแอดเดรสที่ถูกแฮกไป ก็เป็นกุญแจสำคัญที่จะเข้าถึงบริการออนไลน์ต่าง ๆ ได้หลายตัวอีกเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : bgr