CNN รายงานว่า ฟีเจอร์ของ YouTube ที่ถูกออกแบบเพื่อป้องกันการนำเสนอข้อมูลเท็จได้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นเอง โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ได้ปรากฏแถบข้อมูลใต้วิดีโอเหตุการณ์ไฟไหม้ “มหาวิหาร Notre-Dame” ซึ่งเชื่อมโยงไปหาข้อมูลเหตุการณ์โจมตี 11 กันยายน 2001

ทาง YouTube ได้กล่าวโทษไปที่อัลกอริธึมที่ทำงานสับสน และได้ลบลิงก์ทั้งหมดออกจากการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ไฟไหมครั้งนี้แล้ว หลังจากที่ได้ตรวจพบปัญหาดังกล่าว

ลิงก์ซึ่งมาพร้อมคำบรรยายที่หยิบยกมาจาก Encyclopedia Britannica โดยอธิบายคร่าวๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยาน 2001 ได้ปรากฏขึ้นภายใต้วิดีโอถ่ายทอดสดเหตุการณ์ไฟไหม้ “มหาวิหารนอเทรอดาม” แห่งกรุงปารีส ผ่าน YouTube หลายช่องด้วยกัน รวมถึงช่องของ NBC News, CBS News และ France 24 ด้วย

ทางโฆษกของ YouTube ได้กล่าวว่า “แถบลิงก์นี้ปรากฏขึ้นโดยใช้อัลกอริทึมคำนวน ซึ่งบางครั้งระบบก็ทำงานผิดพลาด และเรากำลังลบแถบเหล่านี้ออกจากการถ่ายทอดสดที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนีั้ทั้งหมด”

ทาง YouTube ได้กล่าวว่า ได้ใส่แถบข้อมูลเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา โดยลิงค์ไปยังแหล่งข้อมูล Third Party ที่น่าเชื่อถือ เช่น Encyclopedia Britannica และ Wikipedia เพื่ออธิบายข้อมูลของหัวข้อวิดีโอที่อาจมีข้อมูลที่ผิดพลาด

เหตุการณ์กราดยิงที่ลาสเวกัส เมื่อปี 2017

“มหาวิหารน็อทร์-ดาม” แห่งกรุงปารีส ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อสมัยศตวรรษที่ 12 (อายุ 850 ปี) โดยเป็นสถานที่รวมงานศิลปะล้ำค่าและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2019 (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยไฟได้ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว และสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกถ่ายทอดสดออนไลน์ในสื่อโซเชียลทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

Play video

ข้อมูลอ้างอิง : cnn , sanook และ khaosod