IDC รายงานตัวเลขผลประกอบการตลาดอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ (Wearable) ในไตรมาสแรกของปี 2019 ออกมาแล้ว Apple ยังคงครองเจ้าตลาดทำยอดขายมาเป็นอันดับ 1 โดยมีอัตราเติบโตจากปีที่แล้วถึง 49% จากความนิยมในตัวของ Apple Watch, AirPods และ หูฟัง Beats แต่สัญญาณที่น่าจับตามองอย่างมากนั้นเป็นของผู้ตามจากจีนอย่าง Xiaomi, Huawei รวมทั้ง Samsung

ที่น่าสนใจคือ เมื่อแตกไลน์ออกมานับเฉพาะอุปกรณ์ไอทีประเภทสวมใส่ข้อ (Wrist-Worn) แล้ว Xiaomi กลับนำมาเป็นอันดับ 1 ทั้งยอดขายและส่วนแบ่งตลาด ขณะที่ตัวเลขอุปกรณ์ Wearable ของ Huawei นั้นมีอัตราเติบโตในไตรมาส 1 ด้วยตัวเลขถล่มทลายถึง 282.2% เนื่องจากมีการนับรวมระหว่างสินค้าของ Huawei และ Honor เข้ากับอุปกรณ์สวมใส่ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

สำหรับภาพรวมตลาด Wearable จากทุกแบรนด์ทั่วโลกนั้นมียอดจำหน่าย 49.6 ล้านชิ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ ถือว่าตลาดนี้เติบโตกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 55.2% แต่ที่โตเร็วที่สุดคืออุปกรณ์หูฟังไร้สาย (Ear-Worn) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 34.6% จาก 55.2% โดยปัจจัยหลักเลยทาง IDC ระบุว่าเป็นผลพวงจาก การที่เทรนด์สมาร์ทโฟนแต่ละรายตัดช่องเสียบหูฟังทิ้งและพัฒนาระบบผู้ช่วยให้ฉลาดขึ้น และในเวลานี้ หูฟังไร้สาย ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ecosystem การใช้งานคู่กับสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวรวมทั้งพาดผ่านไปถึงเทรนด์การออกกำลังกาย ทำให้ตลาดหูฟังไร้สายนี้จะยิ่งโตขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคต

อ้างอิง