Apple ได้แยก iPadOS ออกมาจาก iOS ซึ่งคาดว่าการแยกตัวออกมาเหมือน Apple ต้องการบอกว่า iPad ได้แตกต่างจากระบบ iPhone ไปแล้วนั่นเอง

สำหรับ iPadOS นั้นถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปมากยิ่งขึ้นในขนาดพกพา และใช้นิ้ว (ต่อเมาส์ได้แล้วด้วย) ด้านหน้าตาภายนอกยังไม่ค่อยแตกต่างจากเดิมมากนัก

ฟีเจอร์สำคัญ

Multitasking เวอร์ชั่นอัปเกรด

สามารถทำงาน Multitasking ได้ดีขึ้น ถึงแม้จะไม่สามารถแยกหน้าต่างออกมาเป็นสองหน้าต่างเหมือนบน macOS หรือ Windows แต่ก็สามารถเปิดแอปพลิเคชั่นตัวเดียว แต่แบ่งเป็นสองหน้าจอได้แล้ว

แอป Files โปรขึ้น

แอป Files บน iPadOS รุ่นใหม่นี้สามารถแตกไฟล์ Zip และอ่าน Flashdrive ได้โดยไม่ต้อง import ไฟล์ รวมถึงไฟล์ของ Windows ได้แล้ว ถือว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นกว่าเดิม และรองรับ Folder Sharing ด้วย

Safari ระดับเดสก์ท็อป!

Apple อัปเกรด Safari บน iPadOS ให้มีความสามารถใกล้เคียงกับระดับเดสก์ท็อปมากยิ่งขึ้น โดยรองรับ Shortcut บนคีย์บอร์ด (ที่ต้องซื้อเพิ่ม) ถึง 30 รูปแบบ มี Download Manager

ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพระดับเดสก์ท็อปทำให้ iPad สามารถใช้งานจริงจังได้มากขึ้น เช่น Google Docs และ Apple จะเพิ่มฟอนต์ลงใน App Store ให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลดลงมาติดตั้งเพิ่มได้ด้วย

อื่นๆ

  • ระบบสั่งงานสามนิ้ว: Gesture แบบใหม่หรือสามนิ้วสั่งทุกอย่างตั้งแต่การ Copy (ขยุ้ม 3 นิ้วเข้าหากัน), Cut (ขยุ้ม 3 นิ้วเข้าหากันอีกครั้ง), Paste (กาง 3 นิ้วออก), Undo (ปัด 3 นิ้ว)
  • Apple Pencil: Apple ลด Latency ของ Apple Pencil ลงจาก 20ms หรือ 9ms, ลากปากกาจากมุมเพื่อแคปเจอร์หน้าจอ
  • ทำ Mini Keyboard: Chrome OS ทำได้นานแล้ว

Mini Keyboard

  • เขย่าเครื่องเพื่อทำ Undo: เล่นใหญ่มาก ซึ่งจริงๆ ก็ใช้ปัด 3 นิ้วเอาก็ได้

เช่นเดียวกับ iOS, Apple ยังไม่ระบุอย่างเป็นทางการว่า iPad รุ่นใดจะได้รับอัปเดตบ้าง ก็ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการกันต่อไปครับ