ก่อนหน้านี้ CEO ของ Huawei, Ren Zhengfei เผยกับ CNBC ว่ายอดขายสมาร์ตโฟน Huawei ในต่างประเทศอาจลดลงไปถึง 40% จากมาตรการของสหรัฐอเมริกา แต่ยอดขายสมาร์ตโฟนในประเทศจีนยังดำเนินไปได้ดีอยู่

ล่าสุด Ren ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่ายอดขายสมาร์ตโฟนในต่างประเทศฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดเอาไว้ จากที่เคยบอกไว้ว่าอาจลดลงไป 40% ก็เหลือเพียง 20% เท่านั้น “ฟื้นตัวเร็วมาก” และคาดว่าผลประกอบการของ Huawei ทั้งหมดจะไม่ลดลงอย่างน่าตกใจ

อย่างไรก็ตาม Huawei ได้เตรียม HongMeng OS พร้อมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเอาไว้หลายประเทศรวมประเทศไทย เพื่อเป็น ​OS สำรองหาก Huawei ไม่ได้ใช้งาน Google Service ซึ่งรวมถึง Android ต่อในอนาคต ซึ่ง Ren กล่าวว่า การที่สหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็คลิสต์ Huawei ย่อมส่งผลต่อตลาดโลกแน่ แต่ไม่ได้มากมายขนาดนั้น และระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ Google นับว่าเป็นอะไรที่ดีเยี่ยม แต่ผู้ใช้งานอาจไม่ได้เลือก Huawei เพราะ OS แต่เพราะแบรนด์มากกว่า อีกทั้งสมาร์ตโฟน Huawei ฟังก์ชั่นให้ผู้ใช้งานขาดไม่ได้อย่างจุดเด่นด้านการถ่ายภาพเป็นต้น

Ren ระบุว่า รายได้ของ Huawei อาจลดลงจาก 135 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เหลือ 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่ผลกำไรก็สูงกว่าแต่ก่อน และเติบโตไปเร็วกว่าที่เขาคาดการณ์ไว้มาก

อ้างอิง