ทุกวันนี้ YouTube ก็เป็นหนึ่งในที่ที่ใครหลาย ๆ คนใช้เป็นช่องทางหลักในการรับชมคลิปวีดีโอต่าง ๆ จากครีเอเตอร์หรือผู้ผลิต ซึ่งที่ผ่านมา YouTube ก็มีการปรับปรุงอัลกอริทึมการแนะนำคลิปวีดีโอต่าง ๆ ให้ได้ตรงใจผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

ล่าสุด YouTube ได้พัฒนาฟีเจอร์สำหรับการค้นหาและแนะนำวีดีโอขึ้นมาใหม่ถึง 3 ฟีเจอร์ด้วยกัน

ค้นหาวีดีโอจาก Topic หรือหัวเรื่องต่าง ๆ

ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกหัวเรื่องต่าง ๆ ที่อยากรับชมได้ ได้จากหน้าหลัก และ หน้าวีดีโอ โดยจะแสดงวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับหัวเรื่องนั้น ๆ หรือเกี่ยวข้องกับวีดีโอที่เล่นอยู่ มาแสดงเท่านั้น ซึ่งจะตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น และประหยัดเวลาในการค้นหาลงไปด้วย

ปิดการแนะนำจากช่อง (Channels) ที่ไม่ต้องการ

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ YouTube ได้มีการปรับปรุงอัลกอริทึมการแนะนำคลิปวีดีโอมาหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ยังมีวีดีโอจากช่องต่าง ๆ ที่ผู้ใช้ไม่อยากชม ซึ่งในครั้งนี้ YouTube ได้เพิ่มปุ่ม “ไม่ต้องแนะนำช่องนี้” ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าไม่ต้องการได้รับคำแนะนำวีดีโอจากช่องไหน แต่ยังสามารถค้นหาได้เหมือนเดิม

ทำไมวีดีโอนี้จึงถูกแนะนำบนหน้าหลักของเรา

ฟีเจอร์นี้หลาย ๆ คนอาจจะคุ้น ๆ ว่าก่อนหน้านี้ Facebook ก็ได้นำไปปรับใช้บนหน้า News feed เหมือนกัน แต่สำหรับใน YouTube นี้ จะแสดงเหตุผลว่าทำไมวีดีโอต่าง ๆ จากช่องที่ไม่ได้ติดตาม หรือ ไม่เคยเห็นมาก่อนถูกแนะนำขึ้นมาบนหน้าหลักของเรา ซึ่งหลัก ๆ ก็จะมาจาก การที่ผู้ชมอื่น ๆ ที่รับชมวีดีโอเดียวกัน หรือเกี่ยวข้องกัน นิยมจะดูวีดีโอไหนต่อ ที่อาจจะเป็นสิ่งที่เราสนใจด้วย

ที่มา : YouTube