Apple เริ่มใช้คีย์บอร์ดโครงสร้างแบบ Butterfly ครั้งแรกนปี 2015 กับ MacBook หน้าจอ 12 นิ้ว จากนั้นก็ถูกใช้เรื่อยมาจนถึงปีปัจจุบัน แต่มีรายงานว่า Apple จะเลิกใช้คีย์บอร์ด Butterfly และกลับไปใช้คีย์บอร์ดโครงสร้างแบบเดิมครับ

Ming Chi-Kuo รายงานว่า Apple จะเลิกใช้คีย์บอร์ดแบบ Butterfly และเปลี่ยนไปใช้เป็นโครงสร้าง Scissor แบบเก่า โดยจะกลับมาใช้ใน MacBook Air 2019 ส่วน MacBook Pro ต้องรอรุ่นใหม่ในปี 2020 ส่วนรุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายจะยังคงใช้คีย์บอร์ดแบบ Butterfly ต่อไป

อย่างไรก็ตาม Apple อาจปรับโครงสร้างของคีย์บอร์ด Scissor แบบเก่าเล็กน้อย โดยจะมีการเพิ่มใยแก้วเพื่อเสริมความแข็งแรงของปุ่ม

Kuo กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงสร้างคีย์บอร์ดแบบ Butterfly นั้นมีอัตราการผลิตที่ได้ผลออกมาแล้วเสียหายเยอะ (ยิลด์ต่ำ) ทำให้ต้นทุนในการผลิตนั้นสูงกว่าคีย์บอร์ดแบบทั่ว ๆ ไปค่อนข้างมาก และถึงแม้ว่า Apple จะปรับคีย์บอร์ด Butterfly มาหลายรุ่นตามคำร้องของผู้ใช้งานแล้วก็ดูเหมือนว่าจะยังคงมีปัญหาอยู่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นติดใต้คีย์บอร์ดจนไม่สามารถใช้งานได้

อันที่จริงเท่าที่ใช้มา (MacBook 2017) ก็ถือว่าเป็นคีย์บอร์ดที่พิมพ์ข่าวได้มันมือมากเลยทีเดียวครับ อินเนอร์ในการพิมพ์สูงขึ้นเยอะมาก (ฮา)

อ้างอิง