ผู้ใช้งาน Android หลายคน (Samsung) ได้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ชื่อบ่งบอกว่าเป็นตัวอัปเดตสำหรับสมาร์ตโฟน Samsung บน Google Play Store แต่ภายในแอปพลิเคชั่นดันเป็นหน้าเว็บไซต์โฆษณาและมีบริการสมัครรายเดือนอีกด้วย

แม้จะมีรีวิวระดับ 1 ดาวจำนวนมาก แต่ปัจจุบันแอป Update for Samsung ดันมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 4 ดาวและดันขึ้นเป็นแอปอัปเดตที่ถูกกฎอีกด้วย Aleksejs Kuprins จากบริษัทความปลอดภัย CSIS Security Group เป็นผู้พบว่า Play Store มีแอปดังกล่าวที่คอยหลอกลวงผู้ใช้งาน และได้แจ้งไปทาง Google เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งปัจจุบัน Google ถอดแอปดังกล่าวออกจาก Play Store แล้ว

ภายในแอปพลิเคชั่นจะเป็นหน้าโฆษณาทั่วไป แต่มีบริการให้สมัครรายเดือน หรือบริการปลดล็อก Sim ที่ $19.99 แต่หลังจากสมัครบริการไปแล้วพบว่าตัวเครื่องเกิดอาการเอ๋อ รีบูตเครื่องแบบสุ่ม บางครั้งตัดสายสนทนาเอง ตัวเครื่องร้อนขึ้น

นอกจากนี้แอปยังมีหน้าต่างเหมือนการอัปเดตให้ แต่เป็นอัปเดตปลอมๆ ที่จะมีการแจ้งเตือนการอัปเดตเดียว แต่ใช้เวลาอัปเดตร่วมชั่วโมง และจะขึ้นว่าไม่สำเร็จหรือ Failed ทุกครั้ง

ใครที่ใช้งาน Android มานานก็คงพอทราบกันอยู่แล้วว่าแต่ละบริษัทจะส่งอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านทางไหน แต่ถึงอย่างนั้นก็มีผู้ใช้งานที่ตกเป็นเหยื่อของแอปดังกล่าวที่ดาวน์โหลดไปแล้วถึง 10 ล้านคนเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส