นักวิจัยได้ออกมาเปิดเผยว่า มีเครื่องมือตัวที่หนึ่งที่สามารถใช้ช่องโหว่ใน WhatsApp ของ  Facebook เพื่อช่วยแปลงข้อความที่ส่งโดยคนอื่นได้ เหมือนกับสำนวนโบราณที่กล่าวว่า “ฤาษีแปลงสาร” คือ การแอบแปลงข้อความที่ถูกส่งไปให้มีความหมายเป็นอย่างอื่น (ใครจำเรื่องฤาษีแปลงสารไม่ได้ให้อ่านตอนท้าย)

การเปิดเผยครั้งนี้โดยนักวิจัย ชื่อ Oded Vanunu และได้มีการสาธิตใช้เครื่องมือต้นเหตุ ณ การประชุมความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Black Hat) ในลาสเวกัส ซึ่งบอกให้เรารู้ว่า เครื่องมือนี้สามารถเปลี่ยนแปลงข้อความของคนอื่นและแสดงความคิดเห็นข้อความของคนอื่นใน WhatsApp ได้ เพื่อหวังผลประโยชน์อะไรบางอย่าง หรือใส่ร้าย สร้างความเสียหาย รวมทั้งสร้างข่าวปลอม

อีกปัญหา คือ หลอกผู้ใช้ให้เชื่อว่ากำลังส่งข้อความส่วนตัวถึงบุคคลหนึ่ง แต่มันกลับเป็นการตอบกลับไปยังกลุ่มสาธารณะที่รับรู้กันในวงกว้าง ซึ่งปัญหานี้ Facebook ได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาอื่นๆ Facebook ยังแก้ไขไม่ได้

เมื่อสอบถามไปยัง WhatsApp ก็บอกว่า เราได้ให้บริการ 30% ของประชากรโลก เป็นความรับผิดชอบต่อปัญหาเรื่องข่าวปลอม และพร้อมจะจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับผู้ใช้มากกว่า 1.5 พันล้านคน จะไม่ละเลยทิ้งปัญญาไปได้

จากปัญหานี้ จะทำให้เกิดข่าวปลอมและการแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดออกไปง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถทำให้เกิดการสร้างความเกลียดชัง และความรุนแรง จากการทำให้เข้าใจผิดจากข้อความปลอมเหล่านี้ได้

<<< ขอกล่าวถึงที่มาของคำว่า ฤาษีแปลงสาร สำหรับคนที่เกิดไม่ทัน ในตอน พระรถเมรี จากนิยายโบราณเรื่อง นางสิบสองในตอนนั้น พระรถเสนถูกนางยักษ์สั่งให้เดินทางไปหานางเมรีผู้เป็นลูกสาร แล้วก็ฝากให้ถือสาร หรือ จดหมาย ไปให้นางเมรีด้วย ซึ่งข้อความภาษายักษ์บอกว่าให้จับกินพระรถเสนทันทีที่พบกัน ระหว่างที่เดินทางพบฤาษีผู้วิเศษได้แอบอ่านสารฉบับนั้น จึงคิดสงสารเลยแปลงสารว่า ถ้ามาถึงให้ต้อนรับและรักเป็นผัว เมื่อพระรถเสนไปถึงส่งสารให้นางเมรี นางเมรีก็ต้อนรับดูแลดุจผัว >>>

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส