หลังจากมีข่าวลือมานาน ในที่สุด Huawei ก็เปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวอย่างเป็นทางการในชื่อว่า HarmonyOS นั่นเองครับ

Richard Yu, CEO ฝ่าย Huawei Consumer เผยบนเวทีว่า HarmonyOS เป็น microkernel-based ที่พัฒนามาเพื่อสำหรับทุกอุปกรณ์ตั้งแต่ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ลำโพงอัจฉริยะ คอมพิวเตอร์ นาฬิกาอัจฉริยะ หูฟังไร้สาย ตลอดไปจนถึงรถยนต์ โดย HarmonyOS รองรับแรมตั้งแต่ขนาด kilobytes ไปจนถึง gigabytes เลยทีเดียว

ส่วนแอปพลิเคชันที่หลายฝ่ายอาจกังวล Yu เผยว่า Harmony OS จะรองรับแอปพลิเคชันหลายประเภท HTML5, Linux , ไปจนถึง Android

ความเป็นมาและจะเป็นยังไงต่อไป

HarmonyOS หรือ HongmengOS เริ่มต้นพัฒนาครั้งแรกในปี 2017 หรือ 2 ปีก่อน จนกระทั่งปี 2019 หรือปีนี้ ถูกพัฒนามาเป็น HarmonyOS 1.0 อีกทั้งยังเป็น Open Source แต่กว่าจะเริ่มใช้จริงคือในปี 2020 โดยจะถูกเริ่มใช้ในอุปกรณ์สวมใส่ก่อน ได้แก่ นาฬิกาอัจฉริยะ และอุปกรณ์สวมใส่สำหรับศีรษะ ส่วนในปี 2021 จะถูกนำมาใช้ในลำโพงอัจฉริยะและหูฟัง ในปี 2022 จะถูกใช้ในอุปกรณ์ VR และอื่น ๆ ตามมาด้วย

นอกจากนี้ยังมี ARK Compiler มีแอปร่วมวงด้วยแล้วกว่า 40+ แอป (หลัก ๆ เป็นแอปจีน) และจะเป็น Open-Source เต็มตัวในปี 2020

สำหรับ HarmonyOS ที่ใช้บนสมาร์ตโฟน Yu เผยว่า จากการใช้งานจริงพบประสิทธิภาพที่ดีกว่า Android สามารถเชื่อมอุปกรณ์ IoT ได้ แต่ถึงแม้ว่าจะยังไม่อยู่ใน Road Map แต่ Yu ย้ำว่า ตอนนี้สามารถเปิดใช้งานบนสมาร์ตโฟนได้เลย แต่ขอใช้ Android ต่อไปก่อน ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลด้าน Ecosystem ที่ Google ยังเหนือกว่าเยอะ

ส่วนอุปกรณ์แรกสุดที่จะได้ใช้งาน HarmonyOS คาดว่าจะเป็น Honor Vision TV ซึ่งจะถูกเปิดตัวในวันที่ 10 สิงหาคมหรือวันพรุ่งนี้นั่นเอง ก็จะได้เห็นหน้าตาที่ชัดเจนขึ้นในวันพรุ่งนี้นี่ล่ะครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส