เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่าง Huawei และ Google ซึ่งอาจส่งผลให้ Huawei ไม่สามารถใช้งาน Android ได้อีก บริษัทเลือกเปิดตัว HarmonyOS หรือ HongmengOS ชื่อสากลเพื่อใช้งานกับทุกอุปกรณ์ตั้งแต่อุปกรณ์สวมใส่ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ไปจนถึงแล็ปท็อป เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานแบบไร้รอยต่อที่สุด

Peter Gauden ผู้จัดการอาวุโสดูแลตลาดทั่วโลกของ Huawei ให้สัมภาษณ์กับ DigtalTrend ว่า HarmonyOS จะเป็นระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต ซึ่งจะติดตั้งลงในสินค้ากลุ่มสมาร์ตวอตช์และแล็ปท็อปของ Huawei ที่วางจำหน่ายนอกประเทศจีนด้วย

อันที่จริง HarmonyOS ไม่ใช่โครงการใหม่ของบริษัทแต่อย่างใด มันถูกพัฒนามานานแล้ว และถูกออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่เพื่อเฉพาะอุปกรณ์ใหม่เท่านั้น สอดคล้องกับที่ Gauden บอกก่อนหน้านี้ว่า HarmonyOS จะถูกใช้งานในสมาร์ตวอตช์รุ่นปัจจุบันอย่าง Watch GT ซึ่งใช้ LiteOS ครับ

HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการเดียวที่ครอบคลุมทุกอย่าง ใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ – Peter Gauden

ท้ายสุด HarmonyOS ไม่ได้ถูกสร้างมาแค่เพื่อ Huawei แต่ยังเป็น Open-Source ด้วย ตามกำหนดการที่ Huawei ประกาศบนเวทีไปก่อนหน้านี้ ในปี 2020 เราน่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งาน HarmonyOS อย่าง พีซี แล็ปท็อป และอุปกรณ์สวมใส่มากขึ้น

แบบแผนและทิศทางของ HarmonyOS

แบบแผนและทิศทางของ HarmonyOS

อ้างอิง: Huawei Central

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส