Volkswagen ออกมาประกาศข่าวดีเตรียมเปิดรับบริการแปลงรถเต่าคลาสสิกให้อัปเกรดกลายเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้แล้ว โดยจับมือพาร์ตเนอร์กับ eClassics บริษัทผู้ให้บริการแปลงรถยนต์คลาสสิกเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเยอรมนี

Volkswagen e-Up!

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการนำขุมพลังไฟฟ้าจากระบบขับเคลื่อนรถ Volkswagen e-Up มาใส่ในรถเต่ารุ่นคลาสสิก โดยรายละเอียดระบุว่ามอเตอร์ไฟฟ้าที่นำมาวางนั้นมีกำลังสูงสุด 81 แรงม้า รถเต่าที่ผ่านการวางเครื่องใหม่นี้จะสามารถทำอัตราเร่ง 0-80 กม./ชม.​ ในเวลาเพียง 8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 149 กม./ชม.  ซึ่งขณะเดียวกันการวางระบบขับเคลื่อนนั้นจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทั้งแชสซีส์และระบบเบรกใหม่ทั้งหมดเพื่อให้รับกับน้ำหนักของแบตเตอรีขนาด 36.8 kWh ที่เพิ่มขึ้นมา โดยความจุแบตดังกล่าวทำให้รถสามารถวิ่งได้ระยะทาง 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ขณะที่สนนราคาของบริการดังกล่าวนั้นทาง Volkswagen ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาในขณะนี้ (แต่คาดกันว่าราคาสูงเอาเรื่อง) นอกจากนี้ผู้บริหารของ Volkswagen Group Components ก็อัปเดตเพิ่มเติมว่าเวลานี้กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับรถบัสรวมทั้ง e-Porsche 356 ก็อยู่ในข่ายพิจารณาด้วย

Volkswagen e-Up

Volkswagen ไม่ใช่แบรนด์รถยนต์จากเยอรมนีรายแรกที่ผุดบริการแปลงรถคลาสสิกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อปีที่แล้วทาง Aston Martin เองก็ผุดโปรแกรมที่ชื่อว่า Heritage EV ขณะที่ Jaguar เองก็เพิ่งเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าอย่าง I-Pace ออกมาเมื่อต้นปี ซึ่งก็ถือเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองมากโดยเฉพาะในยุโรป ที่หลายเมืองใหญ่เริ่มที่จะกำหนดมาตรการด้านกฏหมายห้ามรถยนต์ที่ขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบเดิมวิ่งในตัวเมืองแล้ว

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส