ย้อนกลับไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา Huawei ได้จัดงาน Huawei Developer Conference หรือ HDC 2019 ขึ้น ชูจุดเด่นเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเองเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางการค้าที่เกิดขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ ซึ่งในงานดังกล่าวมีการเปิดตัว HarmonyOS ระบบปฏิบัติการของบริษัทและ Ark compiler สำหรับรันโค้ดแอปพลิเคชันอีกด้วย

ดูเหมือนว่า Ark compiler ของ Huawei จะยังต้องพัฒนาอีกเยอะ เมื่อนักพัฒนาออกมาบ่นกันว่าโปรแกรมยังไม่สมบูรณ์เสียด้วยซ้ำ ซึ่งนักพัฒนาบางคนถึงกับบอกว่ามันอาจถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต่อกรกระแสสงครามการค้ามากกว่า

ark compiler

Max Zhou ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท MetaApp (อดีตหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ Mobike) กล่าวว่า “Ark Compiler อาจเป็นเพียงการเพิ่มอำนาจการต่อรองของจีนต่อสหรัฐอเมริกาช่วงสงครามการค้าเท่านั้น”

อันที่จริง Ark compiler ถือเป็นอาวุธที่สำคัญของ Huawei ต่อ HarmonyOS ระบบปฏิบัติการใหม่ของบริษัท ซึ่งช่วยนักพัฒนาสามารถแปลง (พอร์ต) แอปจาก Android ลงระบบปฏิบัติการใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสามารถทำให้แอปนั้นมีความลื่นไหลยิ่งขึ้นอีกด้วย

ด้าน Huawei ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่หากย้อนกลับไปตั้งแต่งานเปิดตัว บริษัทได้ระบุชัดเจนแล้วว่ากว่า Ark Compiler จะสมบูรณ์จริง ๆ ก็ราวปี 2020 เลยทีเดียว

อ้างอิง: SCMP

ark compiler

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส