หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกได้เชิญผู้ให้บริการแอปเรียกรถแท็กซี่ทั้ง 3 รายคือ Easy Taxi, Grab Taxi และ Uber เข้าหารือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แบไต๋.คอมจึงขอรายงานสถานะล่าสุดของบริการทั้ง 3 ให้ได้ฟังกันว่าตอนนี้สามารถเรียกใช้บริการได้อย่างไร

Easy Taxi

easi-taxi-bb10-bbmagazinea

ต้องบอกว่า Easy Taxi นั้นเป็นบริการที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพราะทำหน้าที่เหมือนศูนย์เรียกแท็กซี่ ซึ่งรถที่นำมาให้บริการนั้นก็เป็นแท็กซี่ป้ายเหลืองที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย นอกจากนี้ยังชำระค่าโดยสารด้วยเงินสดตามปกติ Easy Taxi จึงสามารถให้บริการในรูปแบบเดิมต่อไปได้

Grab Taxi

1404802815_grabcar

บริการของ Grab Taxi นั้นแยกออกเป็น 2 รูปแบบคือ Grab Taxi ที่เรียกรถแท็กซี่ตามปกติ ซึ่งบริการนี้ไม่มีปัญหาอะไร ยังสามารถให้บริการต่อได้เหมือนเดิม

แต่ในส่วนของ Grab Car หรือการเรียกรถลิมูซีนป้ายเขียวที่หรูหรากว่าปกติมาให้บริการในอัตราที่สูงกว่าแท็กซี่ปกตินั้น ข้อสรุปตอนนี้จากกรมการขนส่งทางบกคือต้องให้อยู่ในกรอบกฎหมาย หมายถึงให้บริการได้เฉพาะในพื้นที่สนามบิน โรงแรม เพื่อการทัศนาจร หรือนำเที่ยวเท่านั้น ซึ่งทาง Grab Car ต้องนำรถเข้ามาจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกให้ถูกต้องด้วย

ซึ่งจากการทดลองใช้งานโดยทีมงานแบไต๋.คอมเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557 ก็ยังสามารถเรียกใช้งาน GrabCar ได้ตามปกติ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

Uber

uberx

มาถึงค่ายจอมดราม่า ที่มีปัญหาไปทั่วโลกอย่าง Uber ในกรณีของ Uber Black ที่ใช้รถลิมูซีนป้ายเขียวมาให้บริการนั้น กรมการขนส่งทางบกยืนยันให้ปฏิบัติตามกฏหมาย คือให้บริการได้เฉพาะบางพื้นที่เหมือนกรณีของ Grab Car (ซึ่งอย่าลืมว่าถ้าใช้บริการ Uber ในเขตสนามบิมเมื่อไหร่ ค่าโดยสารจะถูกค่าในอัตราเหมาจ่าย 1000 บาททั้งหมด ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล) จึงจะสามารถให้บริการต่อไปได้

แต่ในส่วนของ Uber X นั้นต้องหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2557 เนื่องจากขัดต่อพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 เพราะใช้รถยนต์ผิดประเภท ไม่มีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ และไม่ใช้อัตราค่าโดยสารตามที่ทางการกำหนด แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมงานแบไต๋.คอมได้ทดลองใช้ Uber กลับพบว่ายังสามารถเรียกใช้บริการ Uber X, Uber Black และ Grab Car ได้ตามปกติในวันที่ 12 ธันวาคม 2557

ในขณะนี้ทีมงานแบไต๋.คอมยังรอคำตอบ และสถานะการให้บริการจากทั้ง GrabTaxi และ Uber โดยตรงอยู่ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในประเทศ ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าจะรีบนำมารายงานให้ทราบกัน