แน่นอนว่าช่วงสิ้นปีแบบนี้ Youtube ก็ต้องจัดอันดับวิดีโอยอดฮิตประจำปีออกมา ซึ่งในปีนี้เรามี Youtube ประเทศไทยเรียบร้อย เราจึงได้เห็นอันดับวิดีโอยอดฮิตในเมืองไทยด้วย ซึ่งแบไต๋.คอมก็ขอคัดเอา 5 อันดับแรกทั้งของไทยและเทศมาให้ดูกัน

วิดีโอยอดฮิตอินเทรนด์ในประเทศไทย

อันดับ 5 – STAMP : ให้ตายสิพับผ่า [Official MV] ดู 28,209,349 ครั้ง

Play video

ต้องบอกว่าปี 2014 เป็นปีทองของเฮียสแตมป์จริงๆ หลังจากเริ่มเป็นกรรมการใน The Voice Thailand คนก็เริ่มรู้จักมากขึ้นจนเข็นอัลบั้ม Sci-Fi ให้ออกมาดังเปรี๊ยงซะหลายเพลง เพลงให้ตายสิพับผ่าก็เป็นหนึ่งในเพลงฮิตจากอัลบั้มล่าสุดเช่นกัน ด้วยเนื้อหาเพลงที่โดนใจเหล่าคนโสดทั่วประเทศ ว่าความรักมันช่างเข้ากันได้ยาก เราชอบใครเขาก็อาจจะไม่ชอบเรา หรือใครมาชอบเรา เราก็อาจจะไม่ชอบเค้า ด้วยความโดนใจนี้เลยกวาดไปเน้นๆ เกือบ 30 ล้านวิว

อันดับ 4 อย่ามโน (Don’t Cha) : Gybzy – Baitoey [Official MV] ดู 37,338,753 ครั้ง

Play video

กลายเป็นลายเซนต์เพลง RS ในปัจจุบันไปแล้วว่าต้องเซ็กซี่ เนื้อหาสองแง่สามง่ามสี่แฉกห้าตวัด ต้องมีกลิ่นอายของเพลงป็อปผสมกับเพลงลูกทุ่ง แล้วเมื่อเพลงอย่ามโนจับเอากิ๊ปซี่ ดาวป็อปเซ็กซ๊่มารวมกับใบเตย ดาวลูกทุ่งสั้นกุด พร้อมท่อนฮุกที่ย้ำแล้วย้ำอีกว่าอย่ามโน ก็ทำให้เพลงนี้กวาดความฮิตใน Youtube ไปร่วม 38 ล้านวิว

อันดับ 3  LOMOSONIC – ขอ (WARM EYES) [Official Music Video] ดู 43,326,922 ครั้ง

Play video

กลายเป็นตำนานเพลงฮิต แต่คนดูคลิปกลับจำเนื้อร้องไม่ค่อยได้ไปแล้ว 555 สำหรับเพลง ขอ จากวงดนตรีอินดี้อย่าง Lomosonic ที่เอ็มวีโดนใจคนยุค Gen Y ที่สื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ตกับบรรยากาศการพูดคุยของชายหญิงอดีตคนรัก ที่พาคำเปรี้ยวๆ ให้ติดโลกโซเซียลมากมาย (เช่น เป็นผู้ชายอย่าขี้เสือก) คลิปนี้คนโสดซึ้ง คนมีอดีตอิน คนเคยมีคนรักเจ็บ… จบนะ

อันดับ 2  เธอ – COCKTAIL「Official MV (Cut Version)」ดู 66,809,057 ครั้ง

Play video

คำถามประจำเพลงนี้คือนางเอกไปยืนอยู่ตรงนั้นได้ยังไงฟระ 555 แต่ดูๆ ไปอาจจะเข้าใจกับเอ็มวีบรรยากาศเวียดนามย้อนอดีตจาก Cocktail ซึ่งก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่าทำไมเพลงนี้ถึงดัง ตัวเพลงก็ตามมาตรฐาน GMM ไม่ได้เด่นอะไร ความซึ้งของเพลงก็ประมาณโฆษณาไทยประกันชีวิตที่ดูกันจนด้านชา (หรือคนเขียนบทความดูแจ็ค เบาว์เออร์มากจนเรื่องแบบนี้มันเบๆ ไปหมดแล้ว) แต่เอาเป็นว่ามันฮิตแล้วกัน กวาดไป 67 ล้านวิวอย่างชิวๆ

อันดับ 1 คงไม่ทัน – สงกรานต์ [Official Lyrics MV] ดู 100,228,805 ครั้ง

Play video

เพลงนี้มาแรงแซงทางโค้ง เป็นม้ามืดยิ่งกว่าเพลง Dark House ของ KP เพราะเราไม่แน่ใจว่าสงกรานต์ใช่คนเดียวกับแฟนแอ๊ปไหม (ดูทรงแล้วคงไม่ใช่) หรือเป็นวงดนตรีที่ตั้งในช่วงเทศกาล แต่เพลง คงไม่ทัน ก็ฮิตกันทั้งบ้านทั้งเมืองอินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่ต้นปี คิดว่าคงมีหลายคนที่ฟังเพลงนี้กันไปหลายสิบรอบแล้ว

เมื่อดูอันดับวิดีโอยอดฮิตช่วงปี 2014 ของไทยจะเห็นว่าส่วนใหญ่นั้นมีแต่เพลงทั้งนั้น ซึ่งสถานการณ์ของเมืองนอกก็ไม่ต่างกันจน Youtube เมืองนอกต้องคลิปเพลงออกจากวิดีโอยอดฮิต เพราะไม่งั้นก็ไม่เห็นวิดีโออื่นๆ ไปเลย ส่วนหนึ่งก็คงเพราะว่าเราสามารถเปิด Youtube วนฟังเพลงต่อ playlist ไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักแดง ซึ่งเป็นรูปแบบวัฒนธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ แทนที่จะซื้อเพลง โหลดเพลง ก็ฟังมันไม่ Youtube นี้แหละ ไม่เปลือง HDD ดี แล้วพอมีคนจำนวนมากฟังเพลงใน Youtube คนละรอบๆ ยอดวิวของเพลงเลยพุ่งกระฉูดอย่างที่เห็น

วิดีโอยอดฮิตอินเทรนด์ทั่วโลก

เอาแหละมาดูคลิปยอดฮิตในระดับโลกกันบ้าง อย่างที่บอกว่าอันดับพวกนี้ตัด MV ออกไปแล้วนะ ไม่งั้นอะไรก็สู้ Dark House ของเจ๊  Katy Perry ที่กวาดยอดวิวไป 720 ล้านวิวในปีนี้ไปไม่ได้

อันดับ 5  iPhone 6 Plus Bend Test ดู 59,825,023 ครั้ง

Play video

ตั้งแต่ไล่อันดับกันมา มีวิดีโอตัวนี้แหละที่เข้ากับเว็บแบไต๋.คอมมากที่สุดกับวิดีโอต้นตำหรับการงอ iPhone 6 Plus จนแอปเปิ้ลต้องออกมาแก้ข่าว #bendgate กันจ้าละหวั่น ครั้งแรกที่ดูก็อึ้งไปไม่น้อยว่าทำไมมือถือถึงใช้มืองอได้ขนาดนี้นะ แต่คิดไปคิดมา ถ้าพี่จะออกแรงจนมือแทบสั่นขนาดนั้น มันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นะ

อันดับ 4 The Voice IT | Serie 2 | Blind 2 | Suor Cristina Scuccia – #TEAMJ-AX ดู 66,747,734 ครั้ง

Play video

รายการ The Voice สามารถสร้างชื่อเสียง (ในด้านดีๆ นะ รายการนี้ไม่เน้นดราม่าเท่าไหร่) ไปทั่วโลกจริงๆ เมื่อคลิปรายการ The Voice เวอร์ชั่นอิตาลีสามารถสร้างความประหลาดใจให้คนดูทั่วโลกได้ จากการแสดงสดของคุณซิสเตอร์ที่นอกจากกรรมการจะหันกลับมาอึ่งแล้ว คนดูยังอึ่งได้อีก

อันดับ 3 FIRST KISS ดู 95,047,399 ครั้ง

Play video

อันดับ 3 นี้เป็นคลิปน่าอมยิ้มเมื่อ Tatia PIlieva ได้ขอให้คนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนได้แสดงความรักโดยการจูบกัน! เราจึงได้เห็นท่าทีเขินอายของทั้งคู่ก่อนที่จะจูบกัน และความรักเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในแววตาของทั้งคู่หลังจากจูบกันแล้ว คนไทยดูคลิปนี้อาจจะรู้สึกจั้กกะเดี๊ยมหน่อย แต่สีหน้า แววตาของผู้คนในคลิปนี้มันรื่นรมณ์จริงๆ นะ

อันดับ 2 Nike Football: Winner Stays. ft. Ronaldo, Neymar Jr., Rooney, Ibrahimović, Iniesta & more ดู 99,826,289 ครั้ง

Play video

คลิปนี้เราพยายามดูแล้ว แต่เนื่องจากคนเขียนไม่เข้าใจกีฬาที่ 20 คนรุมแย่งลูกกลมๆ ลูกเดียว จึงไม่เข้าใจว่าชายฉกรรจ์ทั้งหลายในคลิปคือใครบ้าง แล้วทำไมถึงดัง ใครรู้ว่าทำไมคลิปนี้มันดังช่วยเล่าให้ฟังด้วยนะ 😛

อันดับ 1 Mutant Giant Spider Dog (SA Wardega) ดู 116,419,371 ครั้ง

Play video

สุดยอดคลิปแห่งปีต้องยกให้น้องหมาแมงมุม ที่มนุษย์ก็ช่างอุตริเอาชุดสยึ๋มกึ๋ยไปใส่น้องหมาน่ารักที่ช่างเข้าหาคน แถมยังเตรียมพร็อบตกแต่งสถานที่มากมายจนต้องวิ่งหนีกันป่าราบ คลิปนี้แนะนำว่าต้องดู แล้วจะขำไม่หยุด

ที่มา: Youtube.com