AirPods Pro วางจำหน่ายในต่างประเทศอย่างเป็นทางการแล้วในราคา $249 (สหรัฐอเมริกา) ซึ่งนักแกะเจ้าประจำอย่าง iFixit ก็ได้ตัวเครื่องมาแกะให้ชมไส้ในเป็นที่เรียบร้อยครับ

ชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียวของหูฟังที่สามารถแกะเปลี่ยนได้คือจุกยางของหูฟังที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกันเสียงและ Noise Cancelling ที่เหลือไม่สามารถแกะซ่อมด้วยตัวเองได้เลย

ตัวหูฟังมีน้ำหนัก 5.4 กรัม ต่อข้าง เพิ่มขึ้นจากเดิม 1.4 กรัมจากรุ่นเก่าที่หนักเพียง 4 กรัมเท่านั้น ส่วนตัวเคสสำหรัาร์จแบตเตอรีก็หนักขึ้นเช่นเดียวกัน อยู่ที่ 45.6 กรัม เพิ่มขึ้นจากรุ่นเก่า 38 กรัม รวม ๆ คือหนักขึ้นทั้งหมดนั่นเองครับ

ส่วนแบตเตอรีของ AirPods Pro ใช้แบตเตอรีแบบนาฬิกา 1.98 Wh เปลี่ยนจาก AirPods รุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรีแบบ Pin ซึ่ง iFixit ระบุว่าเป็นแบตเตอรีประเภทเดียวกันกับ Galaxy Buds ของ Samsung เลย ซึ่งจริง ๆ มันเปลี่ยนด้วยตัวเองได้ แต่เนื่องจาก Apple ยึดตัวแบเตตอรีติดกับสายไฟเอาไว้เลยกลายเป็นเปลี่ยนด้วยตัวเองไม่ได้ซะงั้น

โดยรวมแล้ว iFixit ให้คะแนนการซ่อมอยู่ที่ 0 คะแนน หรือไม่สามารถซ่อมได้เลย ซึ่งความเห็นจากทีมงานแบไต๋คือ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของหูฟังประเภท True Wireless ใครจะซื้อต้องทำความเข้าใจว่ามันซ่อมไม่ได้แทบจะทุกแบรนด์เลยครับ และเรื่องแบตเตอรีก็ตามอายุแบต ถ้าเสื่อมก็ต้องซื้อใหม่อย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ Apple มีขาย AppleCare+ ในราคา $29 ซึ่งจะขยายระยะเวลาการรับประกันเป็นสองปี แต่หากประกันหมด จะมีค่าใช้จ่ายสำหรับตัวหูฟังอยู่ที่ข้างละ $89 ส่วนราคาไทยนั้นยังไม่มานะครับ เนื่องจากตัว AirPods Pro ยังไม่วางจำหน่ายในไทย

อ้างอิง MacRumors