หลังจากที่มีข่าวก่อนหน้าว่า “SoftBank เตรียมซื้อ LINE มารวมกับ Yahoo Japan : หวังสร้างธุรกิจแบบเดียวกับ Alibaba” ล่าสุด บริษัท ซีโฮลดิ้งส์ จำกัด และ บริษัท ไลน์ คอร์พอเรชัน ได้ตัดสินใจทำข้อตกลงด้านกิจการแล้ว โดยการให้ ซีโฮลดิ้งส์  (Z Holding) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Softbank เจ้าของ Yahoo! Japan ควบกิจการกับ LINE Corporation (ซึ่งเป็นของบริษัท NAVER เกาหลีใต้) โดยตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่ภายใต้ Z Holding โดยเริ่มจากบริษัทนี้จะมีการถือหุ้นทั้งฝั่ง NAVER และฝั่ง Softbank รายละ 50:50 ไปจนกว่าซื้อกิจการสำเร็จ โดยได้กล่าวว่าจะซื้อหุ้นทั้งหมดใน Line ที่ Naver เป็นเจ้าของต่อในภายหลัง

โดยดีลนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของฐานผู้ใช้ LINE และต้องการนำฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE มาประยุกต์ใช้ในส่วนของ Yahoo! Japan และ Z Holding ด้วย เพื่อที่จะทำตามเป้าหมายคือ “หนึ่่งในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำของโลก” ใช้ AI กับการตลาดอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินดิจิทัล

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการควบรวมกิจการจะช่วยให้ Yahoo! Japan และ Line สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในญี่ปุ่นได้ดีขึ้นรวมถึง Google ของ Alphabet Inc. สำหรับตลาดโฆษณาและ Amazon.com Inc. สำหรับตลาดการชอปปิ้งออนไลน์ อย่างไรก็ตามการแข่งขันนอกประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะยากขึ้นเพราะ บริษัทอื่น ๆ ที่มีความโดดเด่นในตลาดต่างประเทศ มีจำนวนมาก

เกร็ดความรู้

  • Yahoo! ยังคงแข็งแกร่งในตลาดญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก และ Yahoo! Japan เป็นของ Softbank ที่แทบไม่เกี่ยวกับ Yahoo! ในอเมริกาแล้ว
  • Z Holding ก็คือบริษัทที่มีบริษัทลูกมาควบรวมกับ Netdesign ในไทย หลายคนอาจเคยได้ยิน Hosting ในชื่อ Z.com

อ้างอิง: WSJ / Line Japan Official

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส