ปัจจุบันระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนประกอบไปด้วย 2ยักษ์ใหญ่ได้แก่ Android และ iOS ส่วน Windows Mobile นั้น Microsoft ยอมสละเรือไปแล้ว ด้านผู้ก่อตั้ง Microsoft อย่าง Bill Gates ได้เผยความในใจต่อสื่อต่างประเทศ “ป่านนี้ทุกคนคงได้ใช้ Windows Mobile ไปแล้ว หาก Microsoft ไม่มัวพัวพันคดีสืบสวนการต่อต้านการผูกขาดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ” ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ Windows Mobile ไม่มีโอกาสแจ้งเกิดเลยนั่นเอง

“ไม่มีข้อกังขาเลยว่าคดีความในตอนนั้นนับเป็นผลเสียร้ายแรงต่อ Microsoft เป็นอย่างมาก ไม่งั้นเราคงมีโอกาสที่จะมุ่งมั่นพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ตโฟนมากกว่านี้ และภาพปัจจุบันที่คนใช้ Android มากมายจะหายไป แต่เป็น Windows Mobile แทน คือตอนนั้นเรากำลังไปได้สวยนะ แต่พอมาเจอเรื่องคดีความ ทำเอาผมฟุ้งซ่านเลยล่ะ”Bill Gates

Bill Gates เสริมเพิ่มว่า เนื่องจากปัญหาเรื่องคดีทำให้ Microsoft พลาดที่จะส่งมอบระบบปฏิบัติการ Windows สำหรับสมาร์ตโฟนให้ Motorola ในเวลานั้น ส่งผลให้บริษัทเปิดตัว Windows Mobile ช้าไปสามเดือน และนั่นทำให้ Android เริ่มเกิดจนมือถือที่ใช้ Windows Mobile เริ่มเงียบไปแทน

ทั้งนี้ Bill Gates ไม่ได้ระบุรุ่นมือถือ Motorola ที่ใช้ Windows Mobile คือรุ่นอะไร จริง ๆ Motorola ก็ทำสมาร์ตโฟนที่ใช้ Android มาร่วม 10 ปีแล้ว (แต่ก็มีการคาดเดาว่าน่าจะเป็น moto droid สมาร์ตโฟนที่ทำให้คนทั่วไปเริ่มรู้จัก Android)

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Bill Gates ออกมาตัดพ้อเรื่อง Windows Mobile และ Android เมื่อต้นปี Gates ก็เพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าการที่ Microsoft ปล่อยให้ Android เกิดขึ้นมาได้นับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัท ส่งผลให้ Microsoft สูญเสียรายได้ไปทั้งสิ้น $400,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

อ้างอิง The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส