20 พฤศจิกายน วอชิงตันโพสต์ได้รายงานว่า Uber จะเปิดใช้การบันทึกเสียงระหว่างขับขี่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อความปลอดภัย ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้เลือกการเดินทางและแสดงหน้าต่างแจ้งเตือนให้สามารถบันทึกเสียงระหว่างการเดินทางได้ เนื่องจากสองสามปีที่ผ่านมามีผู้โดยสารหลายร้อยคนกล่าวหาว่าถูกคนขับข่มขืนและข่มขู่ในระหว่างเดินทางจนเกิดเหตุฟ้องร้องคดีกับ Uber

เสียงที่ได้บันทึกไว้จะถูกโพสต์เข้าไปในระบบซึ่งผู้โดยสารและคนขับไม่สามารถเปิดฟังได้เพราะจะถูกเข้ารหัสเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ต่อมาหลังจากจบการเดินทางใครที่ต้องการรายงานเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย ก็จะสามารถส่งคลิปเสียงที่ถูกบันทึกนี้ไปยังตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของ Uber ได้ คราวนี้เมื่อมีการฟ้องดำเนินคดีก็สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อมัดตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษและช่วยลดเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยให้น้อยลง

ฟีเจอร์นี้ถูกเปิดทดสอบใช้งานแล้วในบราซิลและเม็กซิโกในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้ประกาศใช้เป็นกฎหมายเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อต้องการแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในละตินอเมริกาเกิดเหตุผู้โดยสารและคนขับถูกปล้น มีการทำร้ายร่างกายและบางคนถึงขั้นเสียชีวิต

ที่มา : Cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส