Grab แอปบริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้เปิดตัวนำร่องให้บริการในมาเลเซีย ซึ่งกำลังตามติด Gojek  คู่แข่งระดับภูมิภาคที่ได้เริ่มเปิดให้บริการในมาเลเซียเมื่อก่อนหน้านี้เกือบหนึ่งเดือนและกำลังอยู่ในช่วงทดสอบให้บริการด้วยระยะเวลาที่จำกัด

Grab บริษัทมีฐานที่มั่นสำคัญเพื่อกำกับดูแลธุรกิจภายในภูมิภาคอาเซียนอยู่ที่สิงคโปร์ ซึ่งปีที่แล้ว Uber ก็เข้ามาปักธงในภูมิภาคนี้โดยตั้งบริษัทอยู่ที่สิงคโปร์ด้วยเช่นกัน และ Grab ได้ดำเนินกิจการในประเทศอื่น ๆ มาแล้วด้วยบริการ GrabBike เช่น ประเทศไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย

Grab ยังมีจุดแข็งที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทด้านเทคโนโลยี ได้แก่ SoftBank Group Corp, Microsoft Corp, Toyota Motor Corp และ Uber แต่จะต้องผ่านด่านเข้าสู่การทดสอบให้บริการจากรัฐบาลในช่วงแรก

เมื่อต้นเดือนนี้รัฐบาลมาเลเซียจะออกใบอนุญาตให้บริการเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เช่น  Gojek ของอินโดนีเซีย ให้ดำเนินกิจการได้ในระยเวลาที่จำกัด คือ 6 เดือนนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการวัดดูความต้องการใช้บริการ

โครงการนำร่อง 6 เดือนจะอนุญาตให้รัฐบาลและบริษัทที่เข้าร่วมทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและประเมินความต้องการใช้บริการ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐจะทำงานในส่วนออกร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลบริการเรียกรถรับจ้างเหล่านี้ให้ถูกต้อง

Grab จะเริ่มนำร่องให้บริการที่จำกัดระยะเวลาช่วงทดสอบใน Klang Valley พื้นที่เจริญของกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของมาเลเซีย ซึ่งจะให้บริการส่งอาหารด้วย และตอนนี้กำลังประกาศรับสมัครคนขับไปจนถึงวันจันทร์หน้า

ที่มา : Reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส