Larry Page (แลร์รี เพจ) และ Sergey Brin (เซอร์เกย์ บริน) ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ได้ประกาศว่าลงจากตำแหน่งซีอีโอและประธาน (ตามลำดับ) ของ Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google แล้ว แต่จะยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ในบอร์ดบริหาร, ผู้ถือหุ้น และผู้ร่วมก่อตั้งอยู่

ทั้งนี้ Sundar Pichai (ซันดาร์ พิชัย) ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Google อยู่ในขณะนี้ จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของ Alphabet แทนด้วย

  • ปล. Alphabet ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดยเป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างองค์กรของ Google ที่ Larry Page และ Sergey Brin ได้ก่อตั้งในปี 1998 โดย Alphabet มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้การดำเนินงานของ Google มีความโปร่งใสและรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น เพื่อขยายไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีในสาขาอื่น ๆ เช่น รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เป็นต้น
Google Founder

Larry Page (แลร์รี เพจ) และ Sergey Brin (เซอร์เกย์ บริน)

ทั้ง Larry Page และ Sergey Brin ในวัย 46 ปีเท่ากัน ได้เปิดเผยว่า “ถึงเวลาที่จะปรับโครงสร้างองค์กรให้ง่ายขึ้น ซึ่ง Alphabet และ Google ไม่จำเป็นต้องมีซีอีโอ 2 คน และประธานอีก 1 คน อีกต่อไป โดยคนที่เหมาะจะขึ้นนำทั้ง 2 บริษัทนั้น คือ Sundar Pichai”

Sundar Pichai

Sundar Pichai (ซันดาร์ พิชัย)

ถึงแม้ว่า Larry Page และ Sergey Brin จะมิได้บริหาร Alphabet และ Google อย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม แต่ทั้งคู่ก็ยังครองสิทธิการโหวตในบอร์ดบริหารของ Alphabet มากถึง 51% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งคู่ยังคงเฝ้าดูการดำเนินงานของ Alphabet และ Google ภายใต้การควบคุมของ Sundar Pichai อย่างใส่ใจและใกล้ชิดต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : bbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส