ปัจจุบันทีวีรุ่นใหม่ ๆ จะมาพร้อมกับคุณสมบัติในการรับชมมากมาย เช่น โหมดภาพสมูทแบบพิเศษโดยการแทรกเฟรมเรตเข้ามา หรือลดสัญญาณรบกวน (Noise Reduction) ซึ่งอาจไม่ถูกใจผู้กำกับหรือกองถ่ายสักเท่าไหร่นัก

โดยปกติแล้วผู้กำกับและทีมจะใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงกว่าจะได้ภาพยนตร์ออกมาหนึ่งเรื่อง แต่กลับมาโดนฟีเจอร์ของทีวีทำให้ภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฏนั้นมีความผิดเพี้ยนไปจากเดิม สิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้เกิด “Filmmaker Mode” ขึ้นมานั่นเอง

ล่าสุด กลุ่ม UHD Alliance เป็นกลุ่มที่ประกอบไปด้วย 40 บริษัทชั้นนำทั่วโลก เช่น Dolby, Panasonic, Samsung, Universal, Warner Brothers และบริษัทอื่น ๆ ได้ร่วมมือกับผู้กำกับระดับโลกอย่าง Martin Scorsese, Patty Jenkins, Ryan Coogler, Rian Johnson และ Christopher Nolan ในการพัฒนา Filmmaker Mode ซึ่งโหมดดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภครับชมภาพยนตร์ประสบการณ์เดียวกันกับผู้กำกับที่อยู่ด้านหลังจอมอนิเตอร์ โดยโหมดดังกล่าวจะสั่งงานทีวีต่อไปนี้

  • ปิดระบบ smooth-effect หรือภาพที่สมูทแบบพิเศษ
  • ปิดระบบ การลดสัญญาณรบกวน เพิ่มความคม และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ
  • แสดงอัตราส่วนภาพและเฟรมเรตที่ควรจะเป็น
  • แสดงสีสันตามมาตรฐาน
  • ซึ่งข้อมูลการปรับภาพเหล่านี้จะถูกฝังมากับตัวเนื้อหา เพื่อให้ทีวีจูนให้เหมาะสำหรับเนื้อหานั้น ๆ เอง

ปัจจุบันผู้ผลิตทีวีอย่าง LG, Panasonic และ Vizio ต่างก็สนับสนุนโหมดดังกล่าว แต่สำหรับใครที่ต้องการรับชมภาพยนตร์ที่มีการปรับแต่งจากทีวีเพิ่มก็สามารถปิด “Filmmaker Mode” ได้เช่นเดียวกันครับ

แต่โหมดลักษณะนี้ Sony, Panasonic ก็ร่วมกับ Netflix ทำโหมด Netflix Compatible Mode ออกมาแล้วซึ่งมีให้ใช้เรียบร้อยในทีวีรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเมื่อเปิดโหมดนี้แล้วเล่นเนื้อหาจาก Netflix ภาพในทีวีก็จะถูกปรับให้เหมาะสมตามที่ผู้กำกับต้องการโดยอัตโนมัติเช่นกัน

อ้างอิง TechCrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส