เมื่อเดือนมีนาคม 2019 หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปได้สั่งปรับ Google 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐเหตุผูกขาดทางการค้าโดยให้ Google หยุดผูกขาดการค้นหาและ Chrome ของ Google บนแอนดรอยด์

ล่าสุด Google กำลังเปิดใช้หน้าจอตัวเลือกผู้ให้บริการการค้นหาเพื่อแก้ปัญหาการผูกขาดก่อนหน้านี้ ซึ่งประชากรในสหภาพยุโรปที่อุปกรณ์ติดตั้งแอนดรอยด์ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ก็จะมีหน้าจอให้เลือกผู้ให้บริการการค้นหาเป็นค่าเริ่มต้นใช้งาน ซึ่งจะมี 4 ค่ายด้วยกันหนึ่งในนั้นก็คือ Google และหากเลือกผู้ให้บริการรายใดก็จะติดตั้งแอปของผู้ให้บริการรายนั้นเป็นเครื่องมือการค้นหาหลักของแอนดรอยด์บนอุปกรณ์เครื่องนั้นทันที

แต่สุดงงที่ได้รู้ว่า Bing ไม่ได้เป็นหนึ่งใน 4 ตัวเลือกนั้นและไม่มีโอกาสเป็นทางเลือกของผู้ใช้ในหลาย ๆ ประเทศในสหภาพยุโรป เพียงแค่ถูกนำเสนอเป็นตัวเลือกบนแอนดรอยด์ในอังกฤษประเทศเดียวเท่านั้น ช่างน่าเสียดายแทนจริง ๆ

The Verge ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าการค้นหาที่จะแสดงบนตัวเลือกต่อผู้ใช้ใหม่ในแต่ละประเทศของสหภาพยุโรปจะแตกต่างกันตามระบบการจ่ายเงินประมูลแบบ 4 ราคา โดยแต่ละค่ายการค้นหาต้องเสนอราคาที่ยินดีจะจ่ายในทุกครั้งที่ผู้ใช้เลือกเครื่องมือของตนเป็นค่าเริ่มต้น จากนั้นการค้นหาของ 3 ค่ายที่เสนอราคาสูงสุดจะแสดงเพิ่มเข้ามาพร้อมกับการค้นหาของ Google โดยระบบการประมูลนี้จะมีทุก 4 เดือน

ระบบการประมูลนี้แสดงให้เห็นว่าตัวเลือกของ Google ไม่ได้สะท้อนจากความนิยมในการใช้เครื่องมือของผู้ใช้ในแต่ละประเทศ แต่กลับมาจากกำลังในการจ่ายเงินใช่หรือไม่ ดังนั้นจึงอาจอธิบายได้ว่าเหตุที่  Bing แสดงเป็นตัวเลือกเพียงในประเทศอังกฤษก็เพราะเป็นประเทศที่มีรายได้จากโฆษณาในบริการการค้นหาสูงกว่าประเทศอื่น สรุปง่าย ๆ ว่าอังกฤษเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดนั่นเอง ส่วนการค้นหาที่ถูกเสนอเป็นตัวเลือกมากที่สุดถึง 31 ประเทศก็คือ DuckDuckGo

ที่มา : The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส