นิตยสารของฝรั่งเศส “60 million consumers” ได้ทำการทดสอบหูฟัง AirPods Pro ของปลอมจากประเทศจีน ซึ่งผลคือเสียงนั้นมีคุณภาพที่แย่มาก (ตามสภาพของปลอม) แต่ที่สำคัญคือดันให้เสียงมากกว่าที่มีการกำหนดไว้ซึ่งเป็นอันตรายต่อหูของเราด้วย

เนื่องจากปัจจุบัน AirPods เป็นหูฟังที่ได้รับความนิยมสูงมาก เรียกว่ากินส่วนแบ่งตลาดหูฟังไร้สาย True Wirless สูงถึง 45% ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีของปลอมหรือของลอกเลียนแบบออกมามากมาย ทาง “60 million consumers” จึงได้หยิบหูฟัง AirPods Pro ของปลอมออกมาทดสอบให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทราบผลกัน

ทางนิตยสาร “60 million consumers” ได้สั่งหูฟัง AirPods Pro มาทั้งหมด 7 ตัว โดย 4 ตัวรอดมาถึงออฟฟิศ แต่อีก 3 ตัวหายไประหว่างขนส่งจากจีนมาฝรั่งเศส แต่ 4 ตัวที่ส่งมานั้น ดันมีหนึ่งตัวที่ไม่สามารถใช้งานได้ เท่ากับว่ามีให้ทดสอบเพียง 3 ตัวเท่านั้น

ผลการทดสอบคือนอกจากจะให้คุณภาพเสียงที่แย่แล้ว 1 ตัวในนั้นให้เสียงที่สูงเกินกว่ามาตรฐานของหูจะรับไหวถึง 10dB ซึ่งปกติแล้วมนุษย์เราไม่ควรได้รับเสียงเกิน 85dB เป็นระยะเวลานาน นั่นหมายความว่าหูฟัง AirPods Pro ของปลอมตัวนี้ให้เสียงที่มากถึง 95dB เลยทีเดียว

ทาง “60 million consumers” แนะนำว่าหากอยากซื้อหูฟัง แนะนำให้ซื้อจากแบรนด์โดยตรงเลยจะดีที่สุดเพราะเราไม่มีทางรู้ได้ว่าหูฟังของปลอมจากจีนนั้นผ่านมาตรฐานที่ถูกกำหนดเอาไว้หรือไม่ด้วย

อ้างอิง Gizchina

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส