ปัจจุบันนี้การใช้เครื่องมือในการนับก้าวเดิน นับแคลลอรี่ที่เรากินเข้าไป หรือแม้กระทั่งนับชั่วโมงนอนของเรา คงเป็นเรื่องปกติที่นอกจากจะช่วยให้เราได้ข้อมูลมาเพื่อดูแลสุขภาพตัวเองแล้ว มันยังสามารถช่วยพัฒนาการใช้ชีวิตของเราได้ด้วย เพียงแต่ว่าในตอนนี้ไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่มีอุปกรณ์ลักษณะดังกล่าวก็ถูกพัฒนาออกมาให้ใช้งานกับแมวได้ด้วย

อุปกรณ์ที่ว่านี้มีชื่อว่า PurrSong Pendant เปิดตัวในงาน CES 2020 โดยอุปกรณ์ดังกล่าวหน้าตาเหมือนกับปลอกคอแมว แต่! มันฟังดูเหมือนเป็นเรื่องตลกเพราะเจ้าขนปุยพวกนี้ไม่ออกกำลังกายแล้วทำไมพวกมันจะต้องการอุปกรณ์นี้กัน? ในความจริงแล้วมันเป็นอะไรที่เรียบง่ายกว่านั้น PurrSong Pendant จะตรวจจับกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการนอนของแมวทำให้ทราบได้ว่าแมวของเรากำลังป่วยอยู่หรือไม่

PurrSong Pendant คืออุปกรณ์จะเก็บข้อมูลชีวิตประจำวันของแมว และเมื่อไหร่ก็ตามที่มันเริ่มทำตัวผิดปกติไปนั่นอาจเป็นสัญญาณจากเจ้าเหมียวว่ามันกำลังผิดปกติ เพราะหากใครที่เลี้ยงแมวก็จะเข้าใจดีว่าการสังเกตพฤติกรรมของแมวเมื่อพวกมันป่วยนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะแมวมักจะไปซ่อนตัวเมื่อพวกมันไม่สบาย

ข้อมูลต่าง ๆ ของแมวจะถูกส่งไปยังแอปบนมือถือของเจ้าของ เมื่อใดก็ตามที่มันเกิดความผิดปกติขึ้น มันจะส่งสัญญาณเตือนคุณทันที

PurrSong Pendant มีขนาดเล็กประมาณขนม Mentos น้ำหนักประมาณ 20 กรัม และสามารถกันน้ำและฝุ่นมาตรฐาน IP56, ชาร์จเพียง 1 ครั้ง/เดือนเท่านั้น ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ต้องมีเป็นอย่างมากสำหรับทาสแมว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของราคานั้นยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ต้องรอติดตามกันปลายปีนี้ค่ะ

อ้างอิง Cnet

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส