หลังจาก Windows 8 แป้กไปอย่างหาที่สุดเกือบไม่ได้ ไมโครซอฟท์จึงพัฒนา Windows 10 โดยรับฟังเสียงของผู้บริโภคมากขึ้นครับ โดยปล่อยรุ่น Technical Preview ให้ผู้ใช้ทั่วไป (ที่กล้าตาย) ดาวน์โหลดมาใช้ได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 แล้วก็รับฟีคแบ็คปรับปรุงเรื่อยมาจนล่าสุดที่เราเห็นในงาน Windows 10: The next chapter เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2015 วันนี้เราจึงขอสรุปให้ดูกันว่า Windows 10 มีอะไรใหม่ที่เด่นๆ บ้าง

[edsanimate animation=”fadeIn” delay=”1″ duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

Start Menu แบบใหม่

Windows-10-01

ความเปลี่ยนแปลงแรกนี้เราเห็นตั้งแต่เดือนตุลา 2014 แล้วคือ Start Menu ที่เรียกว่า Menu ได้จริงๆ สักที (ที่ผ่านมาคือ Start Screen) ซึ่งไมโครซอฟท์เจ็บมาเยอะมากกับการบังคับให้ผู้ใช้เมาส์ต้องใช้ Start Screen เพราะมันไม่ถนัดเลยจึงทำให้หลายคนไม่ชอบ Windows 8 ไปโดยปริยาย และในรุ่นพรีวิวล่าสุดไมโครซอฟท์ได้เพิ่มลักษณะโปร่งใสให้ Start Menu นี้ด้วย

[/edsanimate] [edsanimate animation=”flipInX” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

Cortana บุกคอมพิวเตอร์

Windows-10-02

อธิบายง่ายๆ Cortana ก็เหมือน Siri ของแอปเปิ้ลที่รับรู้คำสั่งด้วยเสียงแล้วตอบโต้กับผู้ใช้ได้ครับ ซึ่งที่ผ่านมา Cortana นั้นมีอยู่บน Windows Phone แต่ใน Windows 10 เราจะสามารถสั่งคอมพิวเตอร์ด้วยเสียงได้แล้ว แค่พูดว่า “Hey Cortana” มันก็จะพร้อมใช้งานทันที และแน่นอนว่า Cortana คงไม่ใช่ฟีเจอร์ที่เด่นนักสำหรับคนไทย เพราะมันฟังเสียงไทยม่ายด้ายยย

[/edsanimate] [edsanimate animation=”zoomIn” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

Action Center รวมการแจ้งเตือนและการสั่งงาน

Windows-10-03

อันนี้ถือเป็นการอัปเกรดจากบาร์ด้านขวาที่อยู่ใน Windows 8 เมื่อใน Windows 10 นอกจากผู้ใช้จะสามารถควบคุมเครื่องเช่นปรับแสงสว่างหน้าจอ, เปิด-ปิด Wifi ฯลฯ ได้แล้ว Action Center ตัวใหม่ยังทำตัวเป็น Notification Center ที่รวมการแจ้งเตือนต่างๆ ทั้งข้อความเข้า อัปเดทเฟซบุ๊กต่างๆ ไว้ในหน้าเดียว แถมยังใช้ตอบกลับได้ด้วย

[/edsanimate] [edsanimate animation=”fadeInUp” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

Project Spartan เมื่ออนาคตของ IE สิ้นสุดลง

Windows-10-04

Internet Explorer นั้นมีประวัติศาสตร์อิงกับไมโครซอฟท์มายาวนานนะครับ มันเคยเป็นเบราว์เซอร์ที่สำคัญที่สุดในโลก จนทุกเว็บบนโลกต้องกราบและยอมทำตามมันมานาน แต่หลังจากที่ไมโครซอฟท์ชะล่าใจ ทิ้ง IE6 ไว้นานเกินไป และ IE รุ่นใหม่ๆ ก็ยังพัฒนาช้า ไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี IE เลยกลายเป็นเบราว์เซอร์เบอร์รอง ที่แสดงหน้าเว็บรุ่นใหม่ๆ ไม่ถูกต้องไปเสียแล้ว ใน Windows 10 จึงทิ้ง IE แล้วหันมาพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวใหม่ในชื่อโค้ดเนมว่า Project Spartan ขึ้นมาแทน (แต่สุดท้ายในรุ่นจริงอาจจะใช้ชื่อ IE ก็ได้นะ ใครจะรู้)

เบราว์เซอร์ตัวใหม่นี้มีความเร็วมากกว่าเดิม (แหง๋แหละ) ปรับหน้าตาให้ตามสมัยนิยมมากขึ้น (คือคล้ายโครมนั่นเอง) แล้วก็มีความสามารถใหม่ๆ อย่าง Reading List ที่จะเก็บเว็บเอาไว้อ่านภายหลัง ซึ่งซิงค์กับอุปกรณ์ Windows ตัวอื่นๆ ได้ (เหมือน Safari เลย) แล้วยังสามารถเขียนโน้ตลงบนหน้าเว็บเลยก็ได้

[/edsanimate] [edsanimate animation=”fadeIn” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

แอป Xbox สำหรับ Windows และ DirectX 12

Play video

แอปนี้นอกจากจะใช้แสดงสถิติและเป็นหน้าศูนย์กลางสำหรับการเล่นเกมบนวินโดวส์แล้ว มันยังมีความสามารถเล่นเกม Xbox One ผ่านวินโดวส์แบบ Remote Play ได้ด้วย เหมาะมากสำหรับคนที่มีเครื่อง Xbox One อยู่แล้ว แต่ชอบโดนชาวบ้านยึดทีวีไป เราก็สตรีมภาพมาเล่นบนคอมพิวเตอร์แทนก็ได้

นอกจากนี้ยังเริ่มใช้ DirectX 12 ที่ไมโครซอฟท์เคลมว่าให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลกราฟฟิคสำหรับเกมดีขึ้น 50% แถมยังกินไฟน้อยกว่าเดิม ซึ่ง Unity ก็จะสนับสนุน DirectX 12 ด้วย

[/edsanimate] [edsanimate animation=”bounceIn” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

แอปรูปแบบใหม่ ใช้ได้หลายอุปกรณ์

Windows10_Phone_Laptop-2C-500x285

Windows 10 จะเริ่มต้นใช้แอปรูปแบบใหม่ที่เขียนครั้งเดียว สามารถใช้ในอุปกรณ์ได้หลายรูปแบบ ซึ่งไมโครซอฟท์ได้สาธิต Microsoft Office รุ่นใหม่ที่สามารถทำงานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะเกื้อหนุนให้นักพัฒนาสนใจเขียนโปรแกรมให้กับระบบ Windows ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยแอปทั้งหมดสามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน Store เดียวกัน

[/edsanimate] [edsanimate animation=”rotateInUpLeft” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

Continuum โหมดปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับเครื่อง

Play video

สำหรับคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งโน้ตบุ๊กธรรมดา หรือถอดจอไปเป็นแท็บเล็ตอย่าง MS Surface ใน Windows 10 ก็มีความสามารถใหม่เรียกว่า Continuum ที่จะปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับลักษณะ เช่นเมื่อใช้ในโหมดโน้ตบุ๊ก เมนูต่างๆ ก็จะมีขนาดเล็ก สำหรับใช้เมาส์คลิกได้ แล้วเมื่อถอดคีย์บอร์ดออกระบบจะถามว่าต้องการเปลี่ยนเป็น Tablet ที่แอปจะใช้ปุ่มที่ใหญ่ขึ้น แสดงผลเต็มจอหรือไม่

[/edsanimate] [edsanimate animation=”pulse” duration=”2″ infinite_animation=”no” animate_on=”scroll”]

คาดว่า Windows 10 จะเริ่มออกสู่ท้องตลาดในช่วงปลายปี 2015 นี้ ซึ่งจะเปิดให้ผู้ใช้ Windows 7, Windows 8 เดิม อัปเกรดได้ฟรีในช่วงปีแรก (อ่านบทวิเคราะห์ว่าทำไมไมโครซอฟท์ถึงแจก Windows 10 ให้อัปเกรดฟรีที่นี่) ส่วนเวอร์ชั่น Preview สำหรับนักพัฒนาและผู้สนใจ จะเปิดให้ดาวน์โหลดช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

ที่มา: Microsoft

[/edsanimate]