เมื่อคืนวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ไมโครซอฟท์ได้จัดงาน Windows 10: The next chapter ขึ้นเพื่อแนะนำความสามารถของ Windows 10 ใหม่ๆ และหนึ่งในการประกาศที่ไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่คือไมโครซอฟท์จะแจก Windows 10 ให้อัปเกรดฟรีสำหรับผู้ใช้ Windows 7, Windows 8.1 และ Windows Phone 8.1 ซึ่งเจริญรอยตาม OSX จากฝั่ง Apple

สำหรับเงื่อนไขการอัปเกรดเป็น Windows 10 ฟรีที่ไมโครซอฟท์ประกาศออกมาตอนนี้ คือผู้ใช้จะต้องใช้สิทธิ์อัปเกรดฟรีภายใน 1 ปีหลังจาก Windows 10 ออกวางตลาด แล้วหลังจากนั้นก็ใช้งานได้ฟรีต่อไปจนหมดอายุของผลิตภัณฑ์ (คือจนวินโดวส์ตัวใหม่ออก ซึ่งไมโครซอฟท์อาจจะให้อัปเกรดฟรีต่อไปก็ได้) ซึ่งรายละเอียดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ขั้นต่ำสำหรับการอัปเกรด ไมโครซอฟท์จะประกาศอีกครั้งหนึ่ง

แล้วทำไมไมโครซอฟท์ต้องให้ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ฟรีๆ

จาก Windows 2 ตัวของไมโครซอฟท์คือ Windows XP และ Windows 8 ได้พิสูจน์แล้วว่ารูปแบบการขายซอฟต์แวร์เป็นกล่องๆ หรือขายสิทธิ์ในการใช้ราคาแพงนั้นมันไม่เวิร์คในปัจจุบัน ด้วยเหตุผลที่ว่า

  • ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์พัฒนามายาวนานมากจนตอบสนองงานทั่วไปได้หมดแล้ว ลูกค้าจะต้องจ่ายเงินอีกหลายพันเพื่ออัปเกรดทำไม ในเมื่อของเดิมยังใช้ได้ อย่างที่เกิดกับ Windows XP และ Windows 7
  • Windows 8 ได้พิสูจน์แล้วว่าถ้าไม่เกณฑ์ผู้ใช้เข้ามา แอปก็ไม่เกิด ซึ่งจะเห็นได้จากความง่อยของแอปใน Windows Store ที่หาดีแทบไม่ได้

Windows10

หนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของไมโครซอฟท์คือ One Windows คือวินโดวส์ตัวเดียว รันได้ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งจะทำให้นักพัฒนาเขียนแอปครั้งเดียว แล้วใช้ได้กับทุกเครื่องที่เป็น Windows ซึ่งก็น่าจะช่วยให้สถานการณ์แอปในฝั่งวินโดวส์ดีขึ้น แต่ยุทธศาสตร์นี้จะไปไม่เป็นเลย ถ้ามีผู้ใช้ Windows 10 ไม่มากพอ

นอกจากนี้วิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ต่อไปจะมอง Windows ให้กลายเป็นบริการ ไม่ได้มองเป็นระบบปฏิบัติการเหมือนในยุคก่อนแล้ว เมื่อเกณฑ์ผู้ใช้มาใช้ Windows 10 ตัวใหม่ได้ แล้วมีการปรับปรุงความสามารถอย่างสม่ำเสมอ ผู้ใช้ก็สามารถเข้าถึงความสามารถใหม่ๆ บริการใหม่ๆ ที่ไมโครซอฟท์จะนำเสนอได้ เช่นเบราว์เซอร์ตัวใหม่ ที่น่าจะดึงผู้ใช้กลับมาได้ หรือบริการอย่าง Bing, Xbox Live ที่น่าจะเข้าถึงผู้ใช้บริการได้มากขึ้น

เหมือนอย่างที่แอปเปิ้ลอัปเกรด OSX ให้ผู้ใช้ฟรีๆ ทำให้สามารถเข้าถึงบริการใหม่ๆ อย่าง iCloud ได้ ส่วนใครที่อยากรู้ว่า Windows 10 มีความสามารถอะไรที่น่าสนใจบ้าง อ่านจากข่าวนี้ได้เลย

ที่มา: Windows