1 มกราคม Apple Inc. เปิดเผยว่าจะปิดร้านค้าทั้งหมดและออฟฟิศของบริษัทในจีนแผ่นดินใหญ่ไปจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เนื่องจากความหวาดกลัวต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยมีผู้เสียชีวิตเป็น 2 เท่าจากสัปดาห์ที่แล้วกว่า 250 คน ในแถลงการณ์กล่าวว่า “ด้วยความระมัดระวังอย่างมากและตามคำแนะนำล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เรากำลังปิดออฟฟิศของบริษัท ร้านค้า และศูนย์ติดต่อทั้งหมดในจีนแผ่นดินใหญ่จนถึง 9 กุมภาพันธ์” และกล่าวเพิ่มเติมว่าร้านค้าจะเปิดอีกครั้ง “โดยเร็วที่สุด”

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ Apple ได้ประกาศปิด 3 ร้านค้าในจีนด้วยความกังวลในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา นอกจากนี้ Apple รวมถึงบริษัทค้าปลีกข้ามชาติอย่าง Starbucks และ McDonald ได้มีมาตรการป้องกันโดยการปิดร้านค้าชั่วคราว และบริษัทอื่น ๆ ได้แนะนำให้พนักงานที่อยู่ในจีนทำงานที่บ้านและหยุดการเดินทางเข้า-ออกติดต่อทำธุรกิจที่ไม่สำคัญในจีนช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์เอาไว้ก่อน และโดยส่วนใหญ่บริษัทและธุรกิจในจีนจะกลับมาเปิดดำเนินการสู่ภาวะปกติหลังจากวันหยุดตรุษจีน

ประเทศจีนมีความสำคัญต่อ Apple อย่างมากทั้งเป็นแหล่งที่สร้างยอดขาย ห่วงโซ่อุปทานและฐานการผลิต ซึ่งในการประกาศผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา Tim Cook ซีอีโอของ Apple ได้กล่าวว่าบริษัทกำลังดำเนินการตามแผนเพื่อรับมือกับซัปพลายเออร์ที่สูญเสียการผลิตทั้งในอู่ฮั่นและอีกหลายเมืองที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้มีโรงงานหลายแห่งที่อยู่ในหูเป่ย ได้แก่ AB InBev บริษัทผลิตเครื่องดื่มและเบียร์ที่ใหญ่ระดับโลก และ General Motors (GM) บริษัทผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกาได้หยุดการผลิตชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเช่นกัน และ 30 มกราคม โรงงานผลิตรถยนต์ Tesla Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ก็ได้ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราวตั้งแต่ 30 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์

31 มกราคม Baidu Inc. เจ้าของไป่ตู้เสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของจีน เปิดเผยว่าบริษัทต้องประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 ล่าช้า โดยจะเลื่อนไปกว่าสองสัปดาห์เป็นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และยังแนะนำให้พนักงานที่อยู่ประเทศจีนทำงานอยู่ที่บ้านหลังวันหยุดตรุษจีนอีกสักช่วงเวลาหนึ่งเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส