ในชีวิตความเป็นจริงเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ Apple ที่จะนำเครื่องไปซ่อม ไม่ว่าจะยกเครื่องไปซ่อมเองที่ร้าน หรือส่งอีเมลติดต่อเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะผู้ใช้ iMac หรือ Mac Pro หลายคนอาจยุ่งไม่มีเวลาหรือไม่อยากที่จะยกเครื่องไปซ่อมที่ห้างสรรพสินค้า

ข่าวดีตอนนี้สาวก Apple ในสหรัฐสามารถจองการซ่อมนอกสถานที่ในเว็บ Apple ได้แล้ว โดยเมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์สนับสนุนในการแจ้งซ่อมอุปกรณ์ หลังจากระบุอุปกรณ์และอาการที่ต้องการซ่อม จากนั้นเลือกที่ Schedule a Repair (นัดหมายการซ่อม)

ต่อมาเลือกพื้นที่ของลูกค้า ก็จะแสดงรายชื่อผู้ให้บริการซ่อมอุปกรณ์ที่อยู่ในเครือข่ายของ Apple หรือ Genius Bar และมีบริการซ่อมนอกสถานที่ให้เลือกด้วย ซึ่งเป็น Go Tech Services คือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple (ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของ Apple มาซ่อมเอง) และสามารถแจ้งซ่อมได้เฉพาะผ่านเว็บไซต์สนับสนุนของ Apple เท่านั้น

ตัวเลือกการซ่อมนอกสถานที่ของ Go Tech Services จะมีแสดงให้ลูกค้าเลือก เมื่อกำหนดที่อยู่ในเมืองที่รองรับเท่านั้น ได้แก่ San Francisco, Los Angeles, New York, Chicago, Houston และ Dallas ซึ่ง Go Tech Services จะแสดงเป็นตัวเลือกด้านบนสุดของเมืองที่รองรับ ที่สำคัญเมื่อลูกค้าเลือกที่ Go Tech Services จะมีการแจ้งรายละเอียดให้ทราบว่าผู้ให้บริการจะไปซ่อมอุปกรณ์ที่บ้านหรือที่ทำงานของลูกค้า และมีค่าธรรมเนียมในการซ่อมนอกสถานที่บวกเพิ่มจากค่าซ่อมมาตรฐานของผู้ให้บริการด้วย จากนั้นเมื่อคลิกที่ Book through this provider (จองซ่อมกับผู้ให้บริการรายนี้) ก็จะลิงก์ไปยังเว็บนัดหมายในการซ่อมของผู้ให้บริการโดยตรง (ไม่เกี่ยวกับเว็บไซต์สนับสนุนของ Apple)

ล่าสุดตอนนี้บริการนอกสถานที่จะมีเฉพาะสำหรับลูกค้าองค์กร ซึ่งยังไม่รองรับลูกค้าทั่วไป และยังไม่ชัดเจนว่าการซ่อมนอกสถานที่จะสามารถซ่อมอะไรได้บ้าง เท่าที่ทราบสามารถเปลี่ยนจอ iPhone ที่แตกได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรีได้ และหวังว่าจะมีให้บริการในประเทศอื่น ๆ ด้วยในอนาคต

ที่มา : engadget และ macrumors

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส