9 กุมภาพันธ์ Liu Xiaoming เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษได้กล่าวถึงสมาชิกอาวุโสของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี Boris Johnson ซึ่งเรียกร้องให้ Huawei ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนต้องไม่มีบทบาทในเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษที่กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ว่าเป็นการล่าแม่มดรูปแบบหนึ่ง หรือเป็นการปล่อยข่าวเพื่อห้ำหั่นประหารศัตรูทางการเมือง

28 มกราคม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด ซึ่งต่อต้านความกดดันจากสหรัฐที่ให้แยก Huawei ออกจากการสื่อสารในยุคต่อไปด้วยความกลัวว่าจีนจะใช้เป็นช่องทางในการล้วงความลับ โดย Huawei จะมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นส่วนรวบรวมและจัดการข้อมูล รวมทั้งห้ามอยู่ในเครือข่ายและสถานที่ที่สำคัญ ได้แก่ ที่ตั้งของนิวเคลียร์และฐานทัพ

ท่านทูตจีนกล่าวว่าต้องการคำตอบเกี่ยวกับจดหมายที่อดีตรัฐมนตรีหลายคนเขียนถึง ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมแสดงความกังวลในการตัดสินใจของรัฐบาลที่ให้ Huawei มีบทบาทในเครือข่าย 5G ซึ่งคนเหล่านั้นผิดทั้งหมด และเป็นการล่าแม่มดหรือการปล่อยข่าวเพื่อห้ำหั่นศัตรูทางการเมืองรูปแบบหนึ่ง ซึ่ง Huawei เป็นบริษัทเอกชน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนและปัญหาเดียวที่พวกเขามีคือพวกเขาเป็นบริษัทสัญชาติจีน

ท่านทูตจีนกล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลจีนยินดีกับการตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษ แต่มีคำวิจารณ์ว่าการจำกัด Huawei ไว้ที่ 35% นั้นไม่ได้แสดงถึงหลักการระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและการแข่งขันแบบเสรี

การเคลื่อนไหวโดยนักการทูตในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจีนจะไม่เงียบในกรณีการต่อต้าน Huawei ออกจากเครือข่าย 5G อีกต่อไป เคยได้ยินหรือไม่ “ลูกใครใครก็รัก” เชื่อว่าจีนก็รักบริษัทสัญชาติจีนทั้งหมดเช่นกัน ดังนั้นถ้าประเทศใดกีดกัน Huawei ก็ถือว่าประกาศการเป็นศัตรูกับจีนหรือไม่ก็ขอให้ระวัง

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส