10 กุมภาพันธ์ แหล่งข่าว BBC รายงานว่า บิล เกตส์ ไม่ได้สั่งซื้อเรือ Superyacht ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจากบริษัท Sinot ตามแนวคิดที่แสดงในโมนาโกเมื่อปี 2019 แต่อย่างใด ซึ่ง Sinot ยืนยันกับ BBC ว่าไม่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบิล เกตส์  และเรือยอชต์ Aqua ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกับบิล เกตส์ หรือตัวแทนคนใดของเขา

โฆษกของ Sinot กล่าวว่า Aqua เป็นแนวคิดภายใต้การพัฒนาและไม่ได้ขายให้กับบิล เกตส์ และการแสดงแนวคิดในโมนาโกหมายถึงการสร้างอนาคตที่ดีกว่าและเป็นแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าและอุตสาหกรรม

ต่อมา Sinot ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลปฏิเสธข่าวลือที่นำเสนอว่าบิล เกตส์ ได้สั่งซื้อ Superyacht ที่ใช้ไฮโดรเจนในคอนเซปต์ของ Aqua นั้นไม่เป็นความจริง

แถลงการณ์โดย Sinot

แถลงการณ์โดย Sinot

ข่าวลือก่อนหน้านี้มีว่า บิล เกตส์ ได้สั่งซื้อเรือยอชต์ลำโต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความหรูหราของมหาเศรษฐีเอาไว้ท่องมหาสมุทรอย่างสำราญใจ ที่สำคัญเขายังรักษาแบรนด์รักสิ่งแวดล้อมด้วยการซื้อเรือยอชต์ที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

บิล เกตส์ เป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะแม้แต่การลงทุนก็ยังเลือกการลงทุนในพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์เฮลิโอเจน (Heliogen)

ในข่าวลือบอกว่า บิล เกตส์ ได้สั่งซื้อ Aqua ของบริษัท Sinot หรือที่เรียกกันว่า “Superyacht” ที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นแรกของโลก ราคาประมาณ 644 ล้านเหรียญ (20,144 ล้านบาท) เรือมีขนาด 370 ฟุต (112 ม.) และมี 5 ชั้น ประกอบด้วย พื้นที่สำหรับแขก 14 คนและสมาชิกลูกเรือ 31 คน รวมทั้งห้องออกกำลังกาย ที่สำคัญระบบขับเคลื่อนจะใช้มอเตอร์ 1 ล้านวัตต์ถึง 2 ตัวโดยใช้พลังงานจากถัง (Supercooled hydrogen) ที่บรรจุไฮโดรเจนที่เย็นจัด

ระบบทำความร้อนที่ช่วยให้ผู้โดยสารอบอุ่นจะใช้ Gel-based fire bowls (ไฟที่เกิดจากเจลเชื้อเพลิงทำด้วยไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ที่ลุกไหม้อยู่ในอ่างหรือขัน) ซึ่ง Sinot คัดสรรมาใช้แทนการผิงไฟด้วยถ่านหรือไม้ ที่สำคัญเรือลำนี้สามารถแล่นด้วยความเร็วสูงสุด 17 นอต (31.5 กม./ชม.) และทำระยะในการเดินทางได้ถึง 3,750 ไมล์ (6,035 กม.)

หากจะแล่นข้ามมหาสมุทรไกล ๆ พลังงานอาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้นการแวะเติมไฮโดรเจนอาจจะหาท่าเทียบจอดยาก Aqua จึงมีเครื่องยนต์ดีเซลสำรองไว้สำหรับขับเข้าท่าเทียบเรือได้ ซึ่งถือว่าเรือลำนี้ไม่ได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์ และการส่งมอบเรือคาดจะก่อนปี 2024

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส