5 มีนาคม HP Inc ได้ปฏิเสธข้อเสนอเพิ่มราคาซื้อบริษัทประมาณ 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ของ Xerox Holdings Corp โดยให้เหตุผลว่าข้อเสนอดังกล่าวยังคงต่ำกว่ามูลค่าทั้งหมดของบริษัท HP Inc

Chip Bergh ประธานคณะกรรมการของ HP กล่าวว่าข้อเสนอของ Xerox จะปล่อยให้ผู้ถือหุ้นของ HP มีการลงทุนในบริษัทที่ได้ควบรวมกิจการแล้วมีภาระหนี้สินในระดับที่ขาดความรับผิดชอบ (คือมีหนี้สินมากเกินไป) และต่อมาจะต้องไม่สมจริง ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อทั้งบริษัท

HP ยังกล่าวอีกว่าจะดำเนินการตามแผน “ยาพิษ” (ที่เปิดตัวเมื่อ 20 กุมภาพันธ์) คือ แผนการให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ HP สามารถซื้อหุ้นเพิ่มเติมได้ในราคาส่วนลด เพื่อหยุดนักลงทุนไม่ให้เข้าถือหุ้นมากกว่า 20% ใน HP โดยเฉพาะนักลงทุน Carl Icahn ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน Xerox 10.85% และถือหุ้นใน HP 4.24%

HP ได้ขอให้ผู้ถือหุ้นปฏิเสธการเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ Xerox (เพื่อรวมเสียงไปยกมือเปลี่ยนคณะกรรมการในการประชุมผู้ถือหุ้นแล้วใช้กดดันประธานกรรมการบริษัทให้ตอบรับการควบรวมกิจการต่อไป) ซึ่งได้เสนออย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในราคา 24 USD ต่อหุ้นหรือเงินสด 18.40 USD ต่อหุ้น และ 0.149 ของหุ้น Xerox สำหรับแต่ละหุ้นของ HP Inc ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวผู้ถือหุ้นของ Xerox จะได้รับประโยชน์ที่ไม่เป็นสัดส่วนเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ถือหุ้นของ HP

พฤศจิกายน 2019  Xerox Holdings Corp ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ในสหรัฐฯ ต้องการเข้าซื้อกิจการของ HP Inc. ผู้ผลิตพีซีและเครื่องพิมพ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีขนาดมากกว่าสามเท่าด้วยข้อเสนอเงินสดและหุ้นมูลค่า 33.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่คณะกรรมการของ HP Inc. ได้ปฏิเสธข้อเสนอกลับมาว่าประเมินมูลค่าบริษัทต่ำเกินไป

ธันวาคม 2019 นักลงทุน Carl Icahn ในฐานะ Activist investor (นักลงทุนที่สร้างการเคลื่อนไหว จะพยายามเข้ามารับตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในบริษัททำให้บริษัทดูมีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2016 บริษัท Xerox ได้แต่งตั้งบริษัทในเครือ Icahn ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของบริษัท) ซึ่งได้ถือหุ้นใน HP Inc. อยู่ 4.2%  และสัดส่วนการถือหุ้นใน Xerox อยู่ 10.9% ได้ชี้ชวนให้ผู้ถือหุ้นของ HP Inc. ที่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการกับ Xerox พยายามกดดันให้ผู้อำนวยการของ HP Inc. ดำเนินการตอบรับโดยทันที

มกราคมที่ผ่านมา Xerox มีความพยายามที่จะซื้อกิจการ HP โดยมีแผนเสนอชื่อผู้สมัครอิสระ 11 คนให้แทนที่ในคณะกรรมการของ HP Inc. ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2020 และช่วงต้นเดือนนั้น Xerox จัดหาเงินทุนจำนวน 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเข้าซื้อกิจการของ HP Inc.

10 กุมภาพันธ์ Xerox มีความพยายามครั้งใหม่โดยเพิ่มข้อเสนอในการซื้อ HP Inc. เป็น 24 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้นจาก 22 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น หลังจากที่ถูก HP Inc ปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งข้อเสนอประกอบด้วย เงินสด 18.40 เหรียญสหรัฐฯ และ 0.149 ของหุ้น Xerox สำหรับแต่ละหุ้นของ HP Inc. และประเมินมูลค่าบริษัทประมาณ 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส