คำเตือน : หากคุณเห็นวิดีโอโป๊ในหน้า News Feed ของคุณ โปรดหลีกเลี่ยงและอย่าคลิ๊กเข้าไปดู มิฉนั้นคุณอาจจะติด malware เข้าได้
5402dc42-7c36-4b52-ae50-1342fd04960e-1020x612
หากเพื่อนบน Facebook ของคุณแชร์วิดีโอโป๊ หรือ คลิปลามกอนาจารบนหน้า News Feed คิดให้ดีก่อนที่จะกดเข้าไปดู เพราะถ้าเกิดว่าคุณเข้าไปดูแล้ว มันบอกให้คุณ install ตัว Flash software ใหม่ . . . รีบปิดหรือถอยกลับแบบด่วนๆเลยนะครับ

ที่บอกให้ถอย หรือ ออกโดยด่วน เพราะ มันเป็น malware ครับ

จากข้อมูลของนักวิจัยเรื่องความปลอดภัยระบบที่ชื่อ Mohammad Faghani อธิบายไว้ว่า พวกวิดีโอโป๊ปลอม (pretend-porn) พวกนี้คือ โทรจัน (trojan) ที่มีผู้ใช้งาน Facebook ติดไปกว่า 110,000 user หลังจากที่ปล่อยสู่ Facebook เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

ซึ่งโทรจันตัวดังกล่าวจะ tag ชื่อเพื่อนใน Facebook ที่ติด malware แล้วในโพสต์  เมื่อผู้ใช้งาน Facebook จะเข้าไปดูวิดีโอโป๊ดังกล่าว มันจะไม่สามารถเล่นได้ และบอกให้ผู้ใช้คนนั้นไป download ตัว flash player ใหม่ เพื่อที่จะเล่นไฟล์วิดีโอโป๊ได้ . . . ไอ้ตัว flash player ที่มันบังคับให้โหลดเพื่อดูวิดีโอนี่แหละครับ คือ malware

จากการที่ Faghani ติดตามเจ้า malware ตัวนี้มา ก่ีทำงานของมันคือ เมื่อมีผู้ใช้งาน Facebook ติด malware แล้วคนนึง มันจะทำการแชร์คลิปตัวนั้นใหม่พร้อมกับ tag ชื่อเพื่อนของผู้ใช้งานคนนั้นอีก 20 คนขึ้นไป ซึ่งมันเป็นวิธีที่จะทำให้ malware นี่แพร่กระจายไปได้ไว และ เป็นวงกว้าง

โดย Faghani เรียกเทคนิคนี้ว่า “Magnet” หรีอ แม่เหล็กที่ไว้ดึงดูดความสนใจ และยังเตือนอีกว่าโทรจันตัวนี้ สามาถควบคุม mouse และ keyboard ของผู้ที่ติดโทรจันได้

ทาง Facebook เองก็ไม่ได้นิ่งเฉย โดยโฆษกของ Facebook ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทาง Facebook ก็ใช้ระบบตรวจสอบอัตโนมัติเพื่อตรวจหาโพสต์ หรือ ลิงก์ที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีความเสี่ยง และบล็อคเพื่อไม่ให้มันแพร่กระจายต่อได้

นี่คงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่พวก malware จะแพร่กระจายไปได้ไวนะครับ โดยใช้โพสต์แนวๆ 18+ ล่อใจคนให้เข้ามาดู ยังไงก็ระวัง และ เลี่ยงการเข้าโพสต์ที่ตามที่ได้กล่าวมาในข้างต้นนะครับ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคุณ 🙂

ที่มา : theguardian.seclists
รูปจาก : techfever