สถาบันวิจัย Citizen Lab จาก Toronto รายงาน WeChat ได้บล็อกหรือเซนเซอร์การสนทนาที่มีข้อความเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาหรือปัจจุบันเรียกกันว่า Covid-19 โดยการเซนเซอร์นั้นเริ่มตั้งแต่ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม ปีที่แล้ว

คำที่ถูกบล็อก หรือเซนเซอร์ไม่ให้เห็นมีแม้กระทั่งคำทั่วไปอย่าง “unknown Wuhan pneumonia” “SARS outbreak in Wuhan” และ “Wuhan Health Commission” และยังมีการบล็อกคำที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสถึง 3 สัปดาห์ก่อนรัฐบาลจะพบการแพร่ระบาดจริง ๆ หรือแม้แต่แอป YY ที่ทาง Citizen Lab พบว่ามีการบล็อกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับไวรัสถึง 45 คำตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมเป็นต้นมาโดยมีความเชื่อโยงเกี่ยวกับไวรัสที่ยังไม่สามารถระบุได้ในเวลานั้น

ในส่วนของ WeChat นั้นมีการเซนเซอร์คีย์เวิร์ด 132 คำ ในช่วงระหว่าง 1-31 มกราคม และหลังจากการแพร่ระบาดมากขึ้น รัฐบาลได้เซนเซอร์เพิ่มเป็น 384 คำ ในช่วงระหว่าง 1-15 กุมภาพันธ์ ซึ่งนอกจากคำที่เกี่ยวกับไวรัสแล้วก็ยังมีคำที่เกี่ยวกับการเมืองระหว่างจีน ฮ่องกง และผู้นำประเทศด้วย

blocked

ตัวอย่างแชตที่โดนบล็อกซึ่งมีการกล่าวถึง Coronavirus รวมอยู่ในประโยค จะถูกเซนเซอร์ออกจากแชตทันที โดยภาพด้านล่างนี้เป็นภาพที่ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบส่งผ่าน WeChat ดู

block

อ้างอิง BBC, HongKongFP

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส