วาทะอมตะที่ได้ยินกันบ่อย ๆ “เรียนไม่จบก็รวยได้” โดยมีไอดอลไม่กี่คนที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงโดยเฉพาะ Steve Jobs อดีต CEO ของ Apple หรือแม้แต่มหาเศรษฐีรายอื่น ๆ อย่าง Bill Gates หรือ Mark Zuckerburg ต่างก็ถูกหยิบขึ้นมาเปรียบเทียบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่น่าสนใจเผยว่ามหาเศรษฐีทั่วโลกต่างเรียนจบกว่า 70% มีเพียง  1 ใน 3 เท่านั้นที่เรียนไม่จบ

Steve Siebold ได้เผยแพร่ผลสำรวจที่ทำมาอย่างยาวนานถึง 3 ทศวรรษ (30 ปี+) ศึกษาคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกกว่า 1,200 คน ซึ่ง เขาได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า “How Rich People Think.” ซึ่ง Siebold ระบุว่า “หลายคนมีการศึกษาอย่างเป็นทางการและสะสมความมั่งคั่งด้วยความรู้เฉพาะด้าน”

แต่ก็มีคนเชื่อว่าใบปริญญาโทและปริญญาเอกเป็นหนทางสู่ความมั่นคงอย่างที่สุด Siebold กล่าว

อ้างอิงข้อมูลจาก Wealth-X พบว่าเศรษฐีระดับโลกจบปริญญาเอกเพียง 22% ถึงแม้ว่าหนทางสู่การเป็นมหาเศรษฐีหรือมีฐานะที่ดีขึ้นจะต้องอาศัยใบปริญญา แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด  สิ่งสำคัญอยู่ที่การเรียนรู้เพิ่มเติมหลังจากเรียนจบอย่างเป็นทางการ

การศึกษาในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยจะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้ แต่การศึกษาด้วยตนเองจะนำพาความสำเร็จมาให้

ท้ายที่สุด “การอ่าน” นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก อย่าง Warren Buffett ใช้เวลากว่า 80% ของวันทำงานในการอ่านหนังสือ หรือแม้แต่ Bill Gates อ่านหนังสือมากถึง 50 เล่มต่อปี

อ้างอิง CNBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส