15 มีนาคม 9:22 AM EDT (เวลาในไทย 8:22 PM) SpaceX มีแผนปล่อยตัว Starlink ชุดที่ 6 ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดีบนเกาะเมอร์ริตต์ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นภารกิจปล่อย Starlink ดาวเทียมบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตอีก 60 ดวงสู่วงโคจรต่ำของโลกโดยใช้จรวด Falcon 9 พร้อมด้วยบูสเตอร์ (ส่วนเพิ่มแรงขับ) ที่ผ่านการบินมาแล้ว 4 ครั้งก่อนหน้านี้ คือ 2 ครั้งในปี 2018 และอีก 2 ครั้งในเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว

Play video

อัปเดต : SpaceX ได้ประกาศยกเลิกภารกิจในวันที่ 15 มี.ค. หลังจากตัวจับเวลานับถอยหลังถึงศูนย์ วิศวกรของ SpaceX ได้แจ้งการยกเลิกการปล่อยจรวดซึ่งเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กำลังสูง และภารกิจปล่อย Starlink จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ภารกิจนี้เป็นการส่งดาวเทียม Starlink ชุดที่หกจำนวน 60 ดวงไปยังอวกาศ ซึ่งจะเพิ่มจำนวนดาวเทียมทั้งหมดเป็น 360 ดวง ตามแผนแล้ว SpaceX จะเริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงเชิงพาณิชย์ให้กับลูกค้าในอเมริกาเหนือในปลายปีนี้ ซึ่งมีความหน่วงที่ต่ำกว่าและความเร็วที่ดีกว่าการใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่มีอยู่ โดยเป็นดาวเทียมแบบ Geosynchronous ที่มีขนาดใหญ่แลมีคาบการโคจรเท่ากับคาบการหมุนรอบตัวเองของโลก รวมทั้งถูกวางตำแหน่งไกลออกไปจากโลก

นอกจากนี้ SpaceX มีเป้าหมายที่จะกู้คืนโครงภายนอกทั้ง 2 ส่วน ที่เรียกว่า Fairing ซึ่งเป็นเหมือนหน้ากากไว้ครอบป้องกันดาวเทียม โดยการใช้เรือสองลำขึงตาข่ายขนาดใหญ่จอดรออยู่ในทะเล เพื่อกู้คืนนำกลับมาใช้ใหม่ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการปล่อยดาวเทียมในครั้งต่อไป แต่ก็ยังไม่สำเร็จเท่าที่ควรเพราะกู้ไปได้ทั้งหมดแค่ 3 ครั้ง ส่วน Fairing ที่ใช้บินในวันนี้เคยถูกใช้มาก่อนในการปล่อยดาวเทียม Starlink เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019

การกู้ fairing ครั้งท๊่ผ่านมาเมื่อปลายเดือนมกราคม 2020 ได้สำเร็จ

การกู้ fairing ครั้งท๊่ผ่านมาเมื่อปลายเดือนมกราคม 2020 ได้สำเร็จ

ที่มา : techcrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส