ถ้าโควิด-19 เป็นหายนะของโรงหนังทั่วโลกเพราะคนไม่อยากออกจากบ้าน ก็อาจถือเป็นช่วงเวลาทองของบริการสตรีมมิงได้เช่นกัน โดยเฉพาะเน็ตฟลิกซ์ผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ของโลกที่มีผู่ใช้อยู่แทบทุกมุมโลก แต่ดูเหมือนว่าวิบัติภัยไวรัสครั้งนี้อาจอยู่เหนือการรับมือของเน็ตฟลิกซ์อยู่เหมือนกันเพราะผู้คนแห่แหนเข้าไปชมจนทำให้แบนด์วิธไม่เพียงพอ และนั่นทำให้เน็ตฟลิกซ์ต้องนำมาตรการลดบิตเรตหรือคุณภาพของวิดีโอลงมาใช้ในทวีปยุโรป โดยข่าวนี้เกิดขึ้นหลังการพบปะกันของ รีด ฮาสติงส์ ประธานของเน็ตฟลิกซ์กับ เธียร์รี่ เบรตัน คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รีด ฮาสติงส์ ประธานของเน็ตฟลิกซ์

“ผมเพิ่งคุยกับฮาสติงส์มา ในการรับมือกับโควิด-19 ที่พวกเราจำเป็นต้องอยู่ในที่พักอาศัยและสื่อบันเทิงอย่างโทรทัศน์และบริการสตรีมมิงจะช่วยได้มาก แต่มันก็จะทำให้ผู้คนต้องใช้อินเทอร์เน็ตพร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งเรายังต้องคำนึงถึงเสถียรภาพการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของทุกคน เราต้องช่วยกันยอมเปลี่ยนมารับชมคุณภาพวิดีโอแบบธรรมดาแทนที่คุณภาพแบบไฮเดฟซึ่งไม่จำเป็นขนาดนั้น” เธียร์รี่ เบรตัน ได้ทวีตถึงความจำเป็นในเรื่องดังกล่าว

ซึ่งก่อนหน้านี้คนที่ชูประเด็นขึ้นมาคือบริษัทสำรวจข้อมูลสื่ออย่าง นีลเส็น ที่ออกมาประเมินว่าการเก็บตัวอยู่บ้านของผู้คนจำนวนมากอาจเพิ่มปริมาณการรับชมสื่อต่าง ๆ มากกว่าเดิมถึง 60% โดยจากการสังเกตประเทศที่มีการระบาดอย่างหนักมาก่อนหน้านี้เช่นในเกาหลีใต้และอิตาลี นีลเส็นได้ระบุว่าช่วงสัปดาห์ที่วิกฤติหนักมีผู้รับชมโทรทัศน์เพิ่มขึ้นถึง 17% คิดเป็นราว ๆ 1.2 ล้านคน ซึ่งตัวเลขนี้ใกล้เคียงกันกับในอิตาลีด้วย

โดยทางสื่อเจ้าดังอย่าง The Verge ได้สัมภาษณ์กับตัวแทนของเน็ตฟลิกซ์ถึงมาตรการดังกล่าวได้รับคำตอบว่า “เน็ตฟลิกซ์จะเริ่มลดบิตเรตทั้งหมดในยุโรปเป็นเวลา 30 วันก่อน เราหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยลดความคับคั่งของการส่งถ่ายข้อมูลของเน็ตฟลิกซ์ในยุโรปลงได้ราว 25% ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสมาชิกจะยังได้รับคุณภาพการบริการที่ดีอยู่”

ทั้งนี้การลดคุณภาพวิดีโออัตโนมัติเมื่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนลง ก็เป็นมาตรการที่เน็ตฟลิกซ์ใช้มาตั้งแต่ปี 2011 เพื่อใช้ในพื้นที่ที่อินเทอร์เน็ตคุณภาพต่ำด้วย และตลอดมาก็ไม่มีปัญหาในแง่การใช้งานของผู้ใช้ แต่ทั้งนี้สำหรับผู้ใช้เองก็อาจต้องยอมรับว่าในภาวะเช่นนี้การต้องยอมปรับพฤติกรรมต่าง ๆ จากเดิมเช่นการดูวิดีโอแบบคุณภาพธรรมดาแทนไฮเดฟก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

สำหรับบ้านเราก็น่าจะต้องดูภาพรวมการใช้งานต่อไปในกรณีที่มีมาตรการให้ทำงานอยู่บ้านหรือกักตัวอยู่บ้านจำนวนมาก

ที่มา

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส