GE พัฒนาแท็ก RFID ขนาดเล็กพอๆ กับแสตมป์จดหมาย สามารถใช้งานเพื่อตรวจจับหาวัตถุระเบิดได้

แท็ก RFID เพื่อตรวจหาวัตถุระเบิดนี้เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง GE และ Technical Support Working Group (TSWG) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาที่ทำงานต่อต้านการก่อการร้าย ตัวแท็กมีส่วนวงจร RFID เหมือนกับที่ใช้ในบัตรประจำตัวหรือป้ายสินค้าที่พบเห็นได้ทั่วไป ทว่าด้วยกรรมวิธีพิเศษ (ที่ GE ยังคงอุบไต๋เอาไว้) ได้มีการติด “วัสดุตรวจจับ” ซึ่งจะไวต่อสารที่เป็นวัตถุระเบิดและสาร oxidizer

ตัวแท็ก RFID นี้ไม่ต้องการไฟเลี้ยงจากแบตเตอรี่ มันจะอยู่ในสถานะพร้อมตรวจจับวัตถุระเบิดอยู่เสมอเมื่อได้รับการติดตั้งใช้งาน เมื่อมันพบวัตถุระเบิดหรือสาร oxidizer ก็จะทำการส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกจากตัวมันเพื่อให้อุปกรณ์ตรวจหาแท็กที่ติดตั้งอยู่ใกล้เคียงได้รับรู้ ซึ่งหากอุปกรณ์ตรวจหาแท็กมีเสาอากาศที่ดีพอก็จะสามารถรับสัญญาณจากมันได้ในระยะหลายสิบฟุต

เมื่อเทียบกับกรรมวิธีการตรวจหาวัตถุระเบิดแบบเดิมนั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายทั้งยังต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ไม่ว่าจะเป็นการใช้สุนัขดมกลิ่นซึ่งไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้มากในเวลาอันสั้น ซ้ำยังต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา หรือจะเป็นการใช้เครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดที่มีขนาดใหญ่และราคาสูง แถมต้องใช้งานโดยผู้ที่ผ่านการฝึกฝนเท่านั้น แต่ผลงานของ GE ในครั้งนี้จะสามารถเอาชนะข้อจำกัดดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่าแท็ก RFID นั้นมีราคาไม่แพงมากนักและผลิตซ้ำได้เป็นจำนวนมาก แถมยังมีขนาดเล็กจึงสะดวกที่จะพลิกแพลงนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

GE อธิบายว่าแท็ก RFID นี้สามารถนำไปใช้ติดตั้งในตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้า, กระเป๋าเดินทาง ซึ่งเมื่อผ่านเครื่องตรวจสแกนก็จะพบวัตถุระเบิดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นกว่าวิธีการตรวจหาแบบเดิม หรือหากมีการติดตั้งในตู้ล็อกเกอร์สาธารณะ, ตู้โทรศัพท์, จุดทิ้งขยะ ฯลฯ ก็จะลดความเสี่ยงเรื่องการวางระเบิดในบริเวณดังกล่าวได้

แท็ก RFID ของ GE นี้จะพร้อมผลิตออกขายจริงภายใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยราคาของแท็กต่อชิ้นนั้นตกราว 1 นิกเกิล (1.63 บาท) เท่านั้น

ที่มา – Wired